Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2304
Title: STRATEGIC LEADERSHIP OF SCHOOL ADMINISTRATOR IN LAD YAI GROUP UNDER SAMUT SONGKHRAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE
ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายลาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
Authors: Potchanun CHARULOEDPISUT
พจนันทน์ จารุเลิศพิศุทธิ์
sangaun Inrak
สงวน อินทร์รักษ์
Silpakorn University. Education
Keywords: ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์
Issue Date:  12
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purpose of this research were to find 1) the strategic leadership of school administrator in Lad Yai Group under Samut Songkhram Primary Educational Service Area Office 2) Strategic leadership development guidelines of school administrator in Lad Yai Group under Samut Songkhram Primary Educational Service Area Office. The research population were 10 school in Lad Yai Group under Samut Songkhram Primary Educational Service Area Office. The research instruments used in the research opipnnaire concerning the strategic leadership and a structured-interview for development that the researcher development. The statistical methods used to analyze data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation and content analysis. The research findings were as follows: 1. The strategic leadership of school administrator in Lad Yai Group under Samut Songkhram Primary Educational Service Area Office, as a whole and as an individual, were found at a high level. 2. The strategic leadership development guidelines of school administrator in Lad Yai Group under Samut Songkhram Primary Educational Service Area Office, the aspect of processing data were 1) analysis of the environment of the schools using the concept is a tool to help stimulate the ideas. 2) there is a budget of a school because it is a plan to the costs. 3) flexibility to accept the changes and new information. 4) integrity of equity and transparent. 5) have knowledge and understanding of what needs to be evaluated.
การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนใน กลุ่มเครือข่ายลาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม 2) แนวทางการพัฒนาภาวะ ผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายลาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สมุทรสงคราม ประชากร คือ ผู้บริหาร 10 คน ครู 20 คน และประธานกรรมการสถานศึกษา 10 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียน ในกลุ่มเครือข่ายลาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม และแบบสัมภาษณ์แบบ มีโครงสร้างที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายลาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย คือ การกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ สนับสนุนวัฒนธรรมองค์การที่มีประสิทธิผล มุ่งเน้นการปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรม การบริหารทรัพยากรในองค์การ และการจัดตั้งควบคุมองค์การให้สมดุล ตามลำดับ 2. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายลาดใหญ่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ประกอบด้วย 1) ด้านการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ โดยการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของสถานศึกษา ใช้ผังความคิด เป็นเครื่องมือช่วยกระตุ้นความคิด 2) ด้านการบริหารทรัพยากรในองค์การ โดยมีการจัดทำงบประมาณของสถานศึกษา เนื่องจากเป็นการวางแผนด้านค่าใช้จ่ายร่วมกัน 3) ด้านสนับสนุนวัฒนธรรมองค์การที่มีประสิทธิผล มีความยืดหยุ่น ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและข้อมูล ใหม่ ๆ 4) ด้านมุ่งเน้นการปฏิบัติงานให้สมดุล ยึดหลักคุณธรรม ความเที่ยงธรรม เปิดเผย โปร่งใส 5) ด้านการจัดตั้งควบคุมองค์การให้สมดุล มีความรู้และความเข้าใจในสิ่งที่ต้องการประเมินอย่างชัดเจน
Description: Master of Education (M.Ed.)
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2304
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
58252378.pdf2.4 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.