Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2317
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorChularat INUDOMen
dc.contributorจุฬารัตน์ อินทร์อุดมth
dc.contributor.advisorNatthakit Siriwatthanathakunen
dc.contributor.advisorณัฐกิตติ์ สิริวัฒนาทากุลth
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2019-08-08T06:22:39Z-
dc.date.available2019-08-08T06:22:39Z-
dc.date.issued12/7/2019
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2317-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe purposes of experimental designs were to: 1) compare reading comprehension ability of Mathayomsuksa1 students between before and after learning management by using SQ4R technique and power question 2) compare reading comprehension ability of Mathayomsuksa1 students after learning management by using SQ4R technique and power question with the criteria of 80 percentage 3) investigate the opinion of Mathayomsuksa1 student on learning management for using SQ4R technique and power question. The simple group of 30 Mathayomsuksa1/2 students of Watniyomthamwararam school in the first semester of the academic year of 2018 were selecting in this student by cluster random sampling. The research instrument were to: 1) lesson plan about reading comprehension by using SQ4R technique and power question 2) reading comprehension ability test 3) Questionnaire on learning management by using SQ4R technique and power question. Statistic in this research uses the average value, standard deviation, t-test dependent, One Sample t-test and Content analysis. The finding were as follow: 1) The outcomes of reading comprehension ability of Mathayomsuksa1 students after using SQ4R technique and power question were higher than before the scores were statistically significant difference at .05   2) The reading comprehension ability achievement of Mathayomsuksa1 students after learning management by using SQ4R technique and power question had an average score 83.43 percentage higher than criteria significantly at .05  3) The students’s opinion on studying by using SQ4R technique and power question were highly positiveen
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถาม 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการ เรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถามกับเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 80 และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2  ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน วัดนิยมธรรมวราราม มีนักเรียนจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถาม 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถาม สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล  คือ ค่าเฉลี่ย (X̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t-test dependent) วิเคราะห์เกณฑ์ร้อยละ 80 แบบ One Sample t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถาม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการ เรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถาม คิดเป็นร้อยละ 83.43 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .05  3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถาม  เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุดth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญth
dc.subjectเทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถามth
dc.subjectTHE READING COMPREHENSION ABILITYen
dc.subjectSQ4R TECHNIQUE AND POWER QUESTIONen
dc.subject.classificationArts and Humanitiesen
dc.titleTHE DEVELOPMENT OF READING COMPREHENSION ABILITYOF MATHAYOMSUKSA 1 STUDENTS BY USING SQ4R TECHNIQUEAND POWER QUESTIONen
dc.titleการพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับพลังคำถามth
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
58255302.pdf3.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.