Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2321
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor | Jiraporn POOUDOM | en |
dc.contributor | จิราภรณ์ ภูอุดม | th |
dc.contributor.advisor | Tippawan Sukjairungwattana | en |
dc.contributor.advisor | ทิพย์วรรณ สุขใจรุ่งวัฒนา | th |
dc.contributor.other | Silpakorn University. Education | en |
dc.date.accessioned | 2019-08-08T06:22:39Z | - |
dc.date.available | 2019-08-08T06:22:39Z | - |
dc.date.issued | 12/7/2019 | |
dc.identifier.uri | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2321 | - |
dc.description | Master of Education (M.Ed.) | en |
dc.description | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม) | th |
dc.description.abstract | This research is an experimental research. The purpose of this research is to create a participatory recreation program with the development of life skills of students in grade 6 at Wat Nong Song Hong (Saichanupthum) School, Samut Sakhon Primary Education Area Office. The target group is 25 students in grade 6 at Wat Nong Song Hong (Saichanupthum) School under the Office of Samutsakhon Primary Education Area. Informant in cluding ; 2 of professors of education, 2 of students parents, the director of Wat Nong Song Hong (Saichanupthum) School, the ciass teacher of primary 6, the teacher who is teaching primary 6 and 3 Students of primary 6 The instruments used in the research were: 1) Participatory recreation program with life skills development of students in grade 6 under the Office of Samutsakhon Primary Education Area, and 2) Self-assessment of the ability to use life skills, 40 items. Statistics was used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, and t-test for dependent samples. The results of this research found that: 1) Participatory recreation program with life skills development of students in grade 6 under the Office of Samutsakhon Primary Education Area that is the policy of the Office of Basic Education Commission to identify key life skills components to boost immunity for children. In a changing society, prepare for the adaptation of learners by group discussion, and to formulate a participatory recreation program with life skills development, and arrange the main points, create the content and time to fit the population in 4 elements as: 1) Good relationship with others, 2) Self-awareness and self-esteem, 3) emotional and stress management, and 4) Analytical thinking and decision making. 2) The result of Effects of Participatory Recreation Activities on Life Skills Development of students in grade 6 at Wat Nong Song Hong (Saichanupthum) School under Samutsakhon Primary Education Area Office, the overall, the development was at a good level. When considering each side, found that Good relationship with others, Self-awareness and self-esteem, emotional and stress management; Analytical thinking and decision making the ability to use life skills at a good level in all aspects for Participatory recreation program with life skills development. Before and after experiment, the population has the ability to use life skills in this program, with the statistically significant increase was at a level of 0.01. | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโปรแกรมกิจกรรมนันทนาการแบบมีส่วนร่วมกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองสองห้อง (สายชนูปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร และเพื่อศึกษาผลของกิจกรรมนันทนาการแบบมีส่วนร่วมกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองสองห้อง (สายชนูปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองสองห้อง (สายชนูปถัมภ์) สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 25 คน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านทักษะชีวิต จำนวน 2 คน ผู้ปกครองของนักเรียน 2 คน ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนวัดหนองสองห้อง (สายชนูปถัมภ์) จำนวน 1 คน ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 คน ครูผู้สอนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) โปรแกรมนันทนาการแบบมีส่วนร่วมกับการพัฒนาทักษะชีวิต นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร 2) แบบประเมินตนเองด้านความสามารถ การใช้ทักษะชีวิต จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t - test For dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า 1. โปรแกรมนันทนาการแบบมีส่วนร่วมกับการพัฒนาทักษะชีวิต นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร เป็นการนำนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่กำหนดองค์ประกอบทักษะชีวิตสำคัญที่จะเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับเด็กในสภาพสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงและเตรียมความพร้อมสำหรับการปรับตัวของผู้เรียน โดยการจัดสนทนากลุ่ม ดำเนินการจัดรูปแบบโปรแกรมกิจกรรมนันทนาการแบบมีส่วนร่วม กับการพัฒนาทักษะชีวิต เรียบเรียงลำดับความสำคัญ สร้างสรรค์กิจกรรมเนื้อหาและเวลา เพื่อให้เหมาะสมกับประชากรใน 4 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น 2) ด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น 3) ด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียดและ 4) ด้านการคิดวิเคราะห์ ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 2. ผลของกิจกรรมนันทนาการแบบมีส่วนร่วมกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองสองห้อง (สายชนูปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร โดยรวม พบว่า มีผลการพัฒนาอยู่ ในระดับดี เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น ด้านการคิดวิเคราะห์ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ด้านการจัดการกับอารมณ์และความเครียด และด้านการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น มีความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตอยู่ในระดับดีทุกด้าน โปรแกรมนันทนาการแบบมีส่วนร่วมกับการพัฒนาทักษะชีวิตก่อนการทดลองและหลังการทดลอง ทำให้ประชากร มีระดับความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 | th |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | Silpakorn University | |
dc.rights | Silpakorn University | |
dc.subject | นันทนาการแบบมีส่วนร่วม | th |
dc.subject | ทักษะชีวิต | th |
dc.subject | นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 | th |
dc.subject | Participatory Recreation | en |
dc.subject | Life Skills | en |
dc.subject | students in grade 6 | en |
dc.subject.classification | Social Sciences | en |
dc.title | A Study of Participatory Recreational Activities and Life Skills Development of students in grade 6 at Wat Nong Song Hong (Saichanupthum) School Samut Sakhon Primary Education Area Office. | en |
dc.title | การศึกษาผลกิจกรรมนันทนาการแบบมีส่วนร่วมกับการพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดหนองสองห้อง (สายชนูปถัมภ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร | th |
dc.type | Thesis | en |
dc.type | วิทยานิพนธ์ | th |
Appears in Collections: | Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
58260311.pdf | 4.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.