Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2325
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributorChanin KAEWBOONRUNAGen
dc.contributorชนินทร์ แก้วบุญเรืองth
dc.contributor.advisorOrapin Sirisamphanen
dc.contributor.advisorอรพิณ ศิริสัมพันธ์th
dc.contributor.otherSilpakorn University. Educationen
dc.date.accessioned2019-08-08T06:22:40Z-
dc.date.available2019-08-08T06:22:40Z-
dc.date.issued12/7/2019
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2325-
dc.descriptionMaster of Education (M.Ed.)en
dc.descriptionศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)th
dc.description.abstractThe purpose of this research were to: 1) study the local pride reflective thinking with instructional process by using historical method on local history of Bang Hua Suea for Mathayomsuksa 4 students 2) compare the learning outcomes on local history of Bang Hua Suea of Mathayomsuksa 4 students before and after the participation in the learning management using historical method 3) study the satisfaction of Mathayomsuksa 4 students about the instructional process by using historical method. The sample of this research consisted of 35 Mathayomsuksa 4/7 students studying in the second semester during the academic year 2018 in Triamudomsuksanomklao Samutprakan School. The Research instruments were: 1) the integrated lesson plan with instructional process by using historical method 2) the local pride reflective thinking test 3) learning outcome test and 4) a questionnaire on the satisfaction of students towards the instruction with using historical method. The collected data was analyzed for mean  standard deviation and t-test for dependent. The results of the research were: 1. The local pride reflective thinking with instructional process by using historical method on local history of Bang Hua Suea of Mathayomsuksa 4 Students has improved the average score. 2. The learning outcomes on local history of Bang Hua Suea after the participation in the learning management by using historical method of Mathayomsuksa 4 Students were higher than before at the level of .05 significance. 3. The Mathayomsuksa 4 students satisfaction about the instruction with using historical method, in general and in each aspect were the highest level.en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการคิดสะท้อนความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบางหัวเสือ 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียน และหลังเรียน รายวิชาเพิ่มเติมประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์  3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ รายวิชาเพิ่มเติมประวัติศาสตร์ท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ 2) แบบวัดการคิดสะท้อนความภาคภูมิใจในท้องถิ่น 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test for dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาการคิดสะท้อนความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบางหัวเสือ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 2. ผลการเรียนรู้ เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบางหัวเสือ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์ เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบางหัวเสือ โดยภาพรวมและในรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดth
dc.language.isoth
dc.publisherSilpakorn University
dc.rightsSilpakorn University
dc.subjectการคิดสะท้อนความภาคภูมิใจในท้องถิ่นth
dc.subjectรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์th
dc.subjectประวัติศาสตร์ท้องถิ่นth
dc.subjectบางหัวเสือth
dc.subjectLOCAL PRIDE REFLECTIVE THINKINGen
dc.subjectINSTRUCTIONAL PROCESS BY USING HISTORICAL METHODen
dc.subjectLOCAL HISTORYen
dc.subjectBANG HUA SUEAen
dc.subject.classificationSocial Sciencesen
dc.titleA study of the local pride reflective thinking with instructional process by using historical method on local history of Bang Hua Suea for Mathayomsuksa 4 studentsen
dc.titleการศึกษาการคิดสะท้อนความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์  เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นบางหัวเสือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4th
dc.typeThesisen
dc.typeวิทยานิพนธ์th
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
58262312.pdf6.71 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.