Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/260
Title: รูปแบบและกลยุทธ์การสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจที่ปรากฏอยู่ในนิตยสารแบรนด์เอจ
Other Titles: THE TYPE AND STRATEGY IN COMMUNICATION WAYS OF CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY (CSR) FOUND IN BRANDAGE MAGAZINE
Authors: อนุฤทธิ์, ปวรา
Anurit, Porvara
Keywords: กิจกรรมเพื่อสังคม
องค์กรธุรกิจ
รูปแบบและความรับผิดชอบต่อสังคม
กลยุทธ์การสื่อสาร
นิตยสารแบรนด์เอจ
CSR
CORPORATE
TYPE
STRATEGY
COMMUNICATION
BRANDAGE
Issue Date: 26-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยเรื่องรูปแบบและกลยุทธ์การสื่อสารความรับผิดชอบต่อสังคม ขององค์กรธุรกิจ ที่ปรากฏอยู่ในนิตยาสารแบรนด์เอจ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหา รูปแบบ และกลยุทธ์วิธีการสื่อสารภายในนิตยสาร เพื่อนำเสนอกิจกรรมเพื่อสังคมขององค์กรธุรกิจในประเทศไทย โดยใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ผสานวิธีระหว่างการศึกษาเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพประกอบกัน และใช้ แบบบันทึกข้อมูลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลจากการรวบรวมข่าวสารและเรื่องราวที่เกี่ยวกับกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจต่างๆ ใช้ค่าร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูล ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนธันวาคม 2557 รวมทั้งหมด 12 ฉบับ มีการนำเสนอกิจกรรมเพื่อสังคมขององค์กรธุรกิจทั้งหมด 320 ชิ้น โดยแบ่งเป็นเดือนมกราคม-ธันวาคม พ.ศ.2557 จ านวน 173 ชิ้น ร้อยละ54.06 เดือนมกราคม-ธันวาคม พ.ศ.2558 จำนวน 147 ชิ้น ร้อยละ45.94 จาการวิเคราะห์เนื้อหาพบว่า 1. รูปแบบกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ ที่นำเสนอผ่านนิตยสาร แบรนด์เอจอันดับแรกคือ การบริจาคตรง ร้อยละ45.31 โดยประเภทองค์กรที่นำเสนอกิจกรรมเพื่อสังคมมากที่สุดคือ อาหารและเครื่องดื่ม ร้อยละ13.13 และองค์กรธุรกิจที่นำเสนอกิจกรรมเพื่อสังคมน้อยที่สุดคือ อื่นๆ ร้อยละ4.69 2. กลยุทธ์ในการนำเสนอกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ ที่นำเสนอผ่านนิตยสารแบรนด์เอจ ในส่วนของวัตถุประสงค์นั้นเป็นไปเพื่อประชาสัมพันธ์/สร้างภาพลักษณ์ มากที่สุด ร้อยละ51.88 สุดท้ายคือรูปแบบข่าวและวิธีการนำเสนอกิจกรรมเพื่อสังคมมากที่สุดคือบทความแฝงโฆษณา ร้อยละ44.69 ส่วนวิธีการนำเสนอที่ใช้น้อยที่สุดคือบทความและบทสัมภาษณ์ อย่างละร้อยละ0.31 The purpose of this study is to find the types and strategy in way of communication for corporate social responsibility (CSR) found in BrandAge Magazine from January 2014 to December 2015 were analyzed.The methodology used for the study is content analysis. Data was collected using designated table and presented as presented of contents. According to the BrandAge Magazine, the months that present the highest rate about issue of CSR are from January to December 2014 54.06% and it has been increased again from January to December 2015 45.94%. It was found that 1. Activity that becomes the most common type of CSR for business organization in Thailand is donates for 45.31% Besides, type of company that has the highest rate to present CSR is beverages 13.13%. whereas and Another is the least one 4.69% 2. The main objective of publishing CSR activities was public relations and image building which was found at 51.88%. “Advertorial or Infomercials” was the most frequent published format used at 44.69% and the least frequent format found, nearly at 0.31%, was “Articles”.
Description: 57602745 ; หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต -- ปวรา อนุฤทธิ์
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/260
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ปวรา.pdf14.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.