Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2637
Title: HAPPY WORKPLACE IN BANKHAOANGKAEW SCHOOL
สุขภาวะองค์กรของโรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว
Authors: Nansinee TAVISUWAN
นันท์สินี ทวิสุวรรณ
sangaun Inrak
สงวน อินทร์รักษ์
Silpakorn University. Education
Keywords: สุขภาวะองค์กร
HAPPY WORKPLACE
Issue Date:  12
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purpose of this research were to examine : 1) Happy workplace in  Bankhaoangkaew school.  2) The strengthening guidelines for happy workplace.This research population were 12 teachers at Bankhaoangkaew school. The research instrument was a questionnaire about happy workplace based on the concept of Thai Health Promotion Foundation. The statistic applied in data analysis were arithmetic mean (µ) standard deviation (s) and content analysis.  The result of this research were as follows: 1. Happy workplace in Ban Khaoangkaew School as a whole and individualswere at high level sorted by descending; Happy soul,  Happy body, Happy family, Happy heart, Happy brain, Happy social, Happy relax and Happy money. 2. The guidelines for applying happy workplace in Ban khaoangkaew School were as follows: Happy body; Should eat healthy food and say no alcohol. Happy heart;  should  help each other and be cheerful.  Happy relax; should have  observe activities every year and join after school club. Happy brain; have supervision for knowledge sharing. Happy soul; should attend Buddhist Holidays and make a merit. Happy money; should save money and note Income and expense account. Happy family; should give more time for family to do activities such as make merit, take a trip.  Happy social;  should let teacher have interaction, work or do activities together.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทราบสุขภาวะองค์กรของโรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว 2) เพื่อทราบแนวทางในการเสริมสร้างสุขภาวะองค์กรของโรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว ประกรที่ใช้ในการวิจัย  คือ บุคลากรโรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว จำนวน 12 คน  เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสุขภาวะองค์กรของโรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว ผู้วิจัยได้ประยุกต์เครื่องมือของตามแนวคิดความสุข 8 ประการของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถิติที่ใช้ คือ ความถี่ ร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1. สุขภาวะองค์กรของโรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว พบว่าในภาพรวมรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน อยู่ในระดับมาก 6 ด้านและอยู่ในระดับปานกลาง 1 ด้าน โดยเรียงตามลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านคุณธรรม ด้านสุขภาพดี (Happy body) ด้านครอบครัวที่ดี (Happy Family) ด้านน้ำใจงาม (Happy heart) ด้านการหาความรู้ (Happy Brain) ด้านสังคมดี (Happy Society) ด้านผ่อนคลายดี (Happy relax) และด้านใช้เงินเป็น (Happy Money) 2. แนวทางการเสริมสร้างสุขภาวะองค์กรของโรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว พบว่าด้านสุขภาพดี (Happy body) ควรรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อทำให้จิตใจเบิกบาน สามารถช่วยลดการเกิดโรคต่างๆได้ ควรฝึกสมาธิ ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ ด้านน้ำใจงาม (Happy heart) ควรช่วยเหลือซึ่งกันและกันในที่ทำงาน ควรมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนร่วมงาน ควรมีความสามัคคีในหมู่คณะ ด้านการผ่อนคลาย (Happy relax) ควรจัดกิจกรรมศึกษาดูงานนอกสถานที่เป็นประจำทุกปี ควรจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในโอกาสพิเศษ ควรมีการจัดกิจกรรมชุมนุมหลังเลิกเรียน ด้านหาความรู้ (Happy Brain) มีการนิเทศชั้นเรียน เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ด้านศีลธรรม (Happy Soul) ควรเข้าร่วมกิจกรรมวันสำคัญต่างๆทางศาสนา เช่น วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา ด้านใช้เงินเป็น (Happy Money) ควรจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายในแต่ละเดือน เพื่อจะได้สามารถบริหารจัดการการเงินของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ควรมีการออมเงินเป็นประจำทุกเดือน ด้านครอบครัวดี (Happy Family) ควรให้ครูได้อยู่ร่วมกับครอบครัวในวันสำคัญต่างๆเช่น เข้าวัดทำบุญ ไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อให้เกิดความรัก สามัคคีกัน เห็นคุณค่าของกันและกัน ด้านสังคมดี (Happy Society) ควรจัดกิจกรรมให้ครูได้มีปฏิสัมพันธ์กันในโรงเรียน เข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนในการจัด กิจกรรมวันสำคัญต่างๆ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้ปกครอง และคนในชุมชน  
Description: Master of Education (M.Ed.)
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2637
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
58252328.pdf2.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.