Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2851
Title: The factors that impact dormitory rental decision in Krathumban, Samutsakorn
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักในเขตพื้นที่ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
Authors: Chitchanok KANSING
ชิดชนก กันสิงห์
Santidhorn Pooripakdee
สันติธร ภูริภักดี
Silpakorn University. Management Sciences
Keywords: หอพัก
ผู้เช่า
การตัดสินใจเช่า
พฤติกรรมการเช่าหอพัก
ส่วนประสมทางการตลาด
Dormitory
Rental
Rental decision
Rental behavior
Marketing Mix
Issue Date:  10
Publisher: Silpakorn University
Abstract: Objective of this research are for 1) Study of Marketing Mix and decision criteria of choosing dormitory at Krathumban, Samutsakorn 2) Behavior study of tenants what effect their decision in select which dormitory in Krathumban, Samutsakorn Province. Totals of 405 select candidates are from people who reside in Krathumban, Samutsakorn province by using questionnaire base on T-test, F-test, Chi Square Test and Multi Regression theory for calculated. The results of my research shown as follow 1) most samples are female around 31-40 of age and single. Buddhism is their main religion and mainly from Bangkok will likely work from private company approximate, salary gain around 10,001 - 15,000 baht will decide to rent the room with thier friend or co-worker. That marital status, religious, domicile and education impact in dormitory choosing in Kratumban, Samutsakorn area. 2) Behavior of tenants will likely to compare their 2 best selected dormitory. Their routine normally results in watching television and their length of rental is more than 3 years will likely to move due to the following reason of noisy neighbor, dormitory tidiness, high water and electricity fees, not enough car park will also result in selecting dormitory or moving out in Krathumban, Samutsakorn 3) From research dormitory location, rental cost and dormitory services also effect decision in choosing dormitory in Krathumban, Samutsakorn.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดและระดับการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักในเขตพื้นที่ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้เช่าที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักในเขตพื้นที่ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร  โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่เช่าหอพักในเขตพื้นที่ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 405 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติที (t-test) สถิติเอฟ (F-test)  สถิติไคสแคว์  (Chi Square Test) และการวิเคราะห์การถอดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) ผลการวิจัยพบว่า 1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในวัยทำงานมีอายุอยู่ในช่วง 31 – 40 ปี มีสถานะโสด นับถือศาสนาพุทธเป็นหลัก ภูมิลำเนาเป็นคนภาคกลาง ประกอบอาชีพลูกจ้างหรือพนักงานบริษัทเอกชน การศึกษาต่ำกว่าระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 10,001 – 15,000 บาท และเช่าหอพักอาศัยอยู่ร่วมกัน 2 คน ปัจจัยด้านสถานะภาพ ศาสนา ภูมิลำเนา ระดับการศึกษา มีความแตกต่างกันในการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักในเขตพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร 2) พฤติกรรมผู้เช่าหอพัก ส่วนใหญ่มีการเปรียบเทียบก่อนการตัดสินใจเช่าหอพัก 2 แห่ง ตัดสินใจเช่าหอพักด้วยตัวเอง มีกิจวัตรประจำวันในช่วงอยู่หอพักคือดูทีวี ภาพยนตร์ ระยะเวลาที่เช่าพักอาศัยอยู่ในหอพักปัจจุบันมากกว่า 3 ปี สาเหตุของการย้ายออกมีสาเหตุมาจากเสียงรบกวนจากเพื่อนร่วมหอพัก สาเหตุที่ทำให้ย้ายหอพัก ด้านความสะอาด หอพักทรุดโทรม อัตราค่าน้ำค่าไฟราคาสูง จอดรถไม่เพียงพอ ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักในเขตพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร แตกต่างกัน 3) กลุ่มตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดอยู่ในระดับมาก  ปัจจัยด้านกระบวนการบริการ ด้านทำเลที่ตั้ง ด้านราคา ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าหอพักของกลุ่มตัวอย่างในอำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ตามลำดับ
Description: Master of Business Administration (M.B.A.)
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2851
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
60602703.pdf5.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.