Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/299
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ทีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) สาขาอำเภอเมือง จ.นครปฐม
Other Titles: THE MARKETING MIX FACTORS THAT AFFECT THE SERVICE BEHAVIOR OF SIAM GLOBAL HOUSE PUBLIC COMPANY LIMITED (THAILAND)
Authors: พัฒธนานุรักษ์, ภัสสราณัฐ
Patthananurak, Passaranut
Keywords: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
โมเดิร์นเทรด
MARKETING MIX FACTORS
CUSTOMER BEHAVIOR
MODERN TRADE
Issue Date: 2-Aug-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการ 3) เพื่อกำหนดกลยุทธ์การได้เปรียบทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ เป็นการวิจัยเชิงผสมผสาน ใช้แบบสอบถาม เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกค้าที่มาใช้บริการที่บริษัทสยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) สาขา อ.เมือง จ.นครปฐม จำนวน 400 คน ร่วมกับการสัมภาษณ์ผู้บริหาร วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วยตัวสถิติไคร์สแคว และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ กลุ่มลูกค้า ส่งผลต่อพฤติกรรมด้านผลิตภัณฑ์กลุ่มปูนซีเมนต์และโครงสร้างที่ซื้อครั้งล่าสุด (Chi-square = 150.50*) ช่วงเวลา (Chi-square = 285.35*) สาเหตุหลักที่ทำให้ซื้อสินค้า (Chi-square = 253.18*) ความถี่ (Chi-square = 137.44*) มากที่สุด ส่วนระดับการศึกษา ส่งผลต่อพฤติกรรมด้านผลิตภัณฑ์กลุ่มวัสดุตกแต่งสำหรับงานตกแต่งอาคารที่ซื้อครั้งล่าสุด (Chi-square = 148.98*) ผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจ (Chi-square = 79.97*) ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง (Chi-square = 86.81*) รูปแบบการชำระค่าสินค้าและบริการ (Chi-square = 95.06*) มากที่สุด 2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านกระบวนการบริการ ส่งผลต่อพฤติกรรมด้านผลิตภัณฑ์กลุ่มปูนซีเมนต์และโครงสร้างที่ซื้อครั้งล่าสุด (F = 14.37*) ผู้ที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้า (F = 5.01*) ช่วงเวลาที่เลือกซื้อสินค้า (F = 45.90*) สาเหตุหลักที่ทำให้นิยมซื้อสินค้าในร้านโกลบอลเฮาส์ สาขานครปฐม (F = 8.69*) ความถี่ในการเลือกซื้อสินค้าจากร้านโกลบอลเฮาส์ สาขานครปฐม (F = 24.45*) ด้านผลิตภัณฑ์ ส่งผลต่อพฤติกรรมด้านผลิตภัณฑ์กลุ่มวัสดุตกแต่งสำหรับงานตกแต่งอาคารที่ซื้อครั้งล่าสุด (F = 12.41, Sig = 0.000) รูปแบบการชำระค่าสินค้าและบริการ (F = 6.18*) ด้านราคา ส่งผลต่อพฤติกรรมด้านค่าใช้จ่ายต่อครั้งโดยประมาณที่ซื้อสินค้า (F = 15.51*) 3) สภาพแวดล้อมภายนอกที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ รูปแบบการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน ภาวะโลกร้อน กระแสการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การเปิดเสรีทางการค้า นโยบายส่งเสริมการสร้างที่อยู่อาศัยของภาครัฐ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี 4) ข้อได้เปรียบของกิจการ ได้แก่ การจดจำรายละเอียดของลูกค้าประจำ การให้บริการที่ดี สินค้าหลากหลายและมีคุณภาพ มีแบรนด์สินค้าเป็นของตนเอง มีฐานข้อมูลลูกค้าและสินค้า นำเทคโนโลยีมาใช้ในระบบจัดเก็บสินค้าจึงช่วยลดต้นทุน มีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม เนื่องจากองค์กรไม่ได้เปิดเครดิตลูกค้าสามารถเปลี่ยนใจไปซื้อสินค้ากับคู่แข่งได้ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้จําหน่าย การจำหน่ายสินค้าแบรนด์ของตนเองเป็นจุดเด่นที่ลอกเลียนแบบได้ยาก และยังมีการวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาองค์กรอยู่เสมอ The objectives of this research were to study the indival factors, the marketing mix factors that affect the service behavior and the advantage of the business enterprise. The data was collected by questionnaires from 400 customers of Siam Global House PCL, Muang Nakhon pathom Branch by convenience sampling. The interview of branch manager was also conducted. The data was analyzed through frequencies, percentage, mean, standard deviation, and hypothesis testing by Chi-square and one-way ANOVA. The result found that 1) Group of customer influenced on last purchase of Cement and structures products (Chi-square = 150.50*), time (Chi-square = 285.35*), reasons for purchasing (Chi-square = 253.18*), frequency (Chi-square = 137.44*). Education level influenced on last purchase of Decorative Building Material product (Chi-square = 148.98*), Influential person Chi-square = 79.97*) Expense (Chi-square = 86.81*), Payment type (Chi-square = 95.06*). 2) Process influenced on last purchase of Decorative Building Material product (F = 14.37*), Influential person (F = 5.01*), time (F = 45.90*), reasons for purchasing (F = 8.69*), frequency (F = 24.45*). Product influenced on last purchase of Decorative Building Material product (F = 12.41*), Payment type (F = 6.18*) and Price influenced on expense (F = 15.51*). 3) the external factors influencing business operation are the lifestyle of new generation who want one-stop service, global warming, the trend of construction materials which are environmental friendly, ASEAN Free Trade Area, the government policies about the residence construction support, the exchange rate fluctuation, the changing of technology. These factors influenced customers to find more information via Internet. 4) In terms of resources management in business operation, there were the advantages such as good service quality, various and quality products with their own brand, along to the customers and product database. There is technology use for store management to reduce operation cost. The location is appropriate. However, the customers can buy products from competitors because the company has no credit application to the customers. In terms of unique of the organization are the good relationship to distributors, selling own products, distinctive and different services from competitors, along to adapt the benefits from researches and development to develop the organization.
Description: 57602708 ; หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต -- ภัสสราณัฐ พัฒธนานุรักษ์
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/299
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
ภัสสราณัฐ.pdf1.86 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.