Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3298
Title: | THE DEVELOPMENT OF THAI LITERATURE ACHIEVEMENT OF MATTHAYOMSUKSA 3 STUDENTS BY USING THINK-PAIR-SHARE TECHNIQUE การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด |
Authors: | Nandnabhaga PROMMA นันทญ์ณภัค พรมมา CHOLTICHA HOMFUNG ชลธิชา หอมฟุ้ง Silpakorn University. Education |
Keywords: | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย / เทคนิคเพื่อนคู่คิด THAI LITERATURE ACHIEVEMENT / THINK-PAIR-SHARE TECHNIQUE |
Issue Date: | 2 |
Publisher: | Silpakorn University |
Abstract: | The purposes of this research were 1) to compare the Thai literature achievement of Mathayomsuksa 3 students before and after using the Think-Pair-Share technique 2) to study the opinions of Mathayomsuksa 3 students towards
the Think-Pair-Share technique. The sample of this research selected by simple random sampling were 27, Mathayomsuksa 3 students at The Demonstration School of Muban Chombueng Rajabhat University in the second semester of the academic year 2020. The research instruments were 1) lesson plans, an achievement test and
a questionnaire. The data were analyzed by mean, standard deviation and the dependent sample t-test.
The results of this research were as follow:
1. The student’s achievement of Thai literature after using the Think-Pair-Share technique was higher than before at the significant level of .05.
2. The student’s opinions towards the Think-Pair-Share technique were at high agreement level. การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิด โดยใช้การวิจัยแบบก่อนทดลอง (Pre-Experimental Designs or Non Designs) ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว สอบก่อนและสอบหลัง (The One - Group Pretest-Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t–test dependent) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้เทคนิคเพื่อนคู่คิดอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก |
Description: | Master of Education (M.Ed.) ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม) |
URI: | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3298 |
Appears in Collections: | Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
60255401.pdf | 3.78 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.