Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/366
Title: การตัดสินใจเข้าพักและความตั้งใจพักซ้ำในโรงแรมระดับ 5 ดาวย่านราชประสงค์ที่เป็นสมาชิก สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ของนักท่องเที่ยวชาวจีน
Other Titles: CHINESE TOURISTS' DECISION TO STAY AND REVISIT INTENTION AT 5 STARS HOTELS IN RATCHAPRASONG AREA WHICH ARE MEMBERS OF RATCHAPRASONG SQUARE TRADE ASSOCIATION (RSTA)
Authors: ปิยะรัตนพิพัท, พัฒน์ธิตา
Piyaratanapipat, Patthita
Keywords: ปัจจัยทางการตลาด
นักท่องเที่ยวชาวจีน
โรงแรมระดับ 5 ดาวย่านราชประสงค์
ความตั้งใจพักซ้ำ
MARKETING FACTORS
CHINES TOURISTS
5 STARS HOTELS IN RATCHAPRASONG AREA
REVISIT INTENSION
Issue Date: 1-Aug-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจเข้าพักโรงแรมระดับ 5 ดาวย่านราชประสงค์ที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ของนักท่องเที่ยวชาวจีน 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวจีนและปัจจัยทางการตลาดของโรงแรมระดับ 5 ดาวย่านราชประสงค์ที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดกับความตั้งใจพักซ้ำในโรงแรมระดับ 5 ดาวย่านราชประสงค์ที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) ของนักท่องเที่ยวชาวจีน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้าพักโรงแรมระดับ 5 ดาวย่านราชประสงค์ที่เป็นสมาชิกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่า ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบไควสแควร์ (Chi-Square Test) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Pearson’s correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจเข้าพักสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ 1. ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ 2. ด้านราคา และ 3. ด้านการส่งเสริมทางการตลาด 2. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยทางการตลาด พบว่ารายได้มีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางการตลาดทั้ง 7 ปัจจัย ในขณะที่เพศ สถานภาพสมรส และระดับการศึกษาไม่พบความสัมพันธ์ใดกับปัจจัยทางการตลาด 3. ปัจจัยทางการตลาดที่มีความสัมพันธ์กับความตั้งใจพักซ้ำ พบว่าลักษณะทางกายภาพ และ ราคามีความสัมพันธ์กับความตั้งใจพักซ้ำของนักท่องเที่ยวชาวจีน ข้อเสนอแนะ จากผลการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยเห็นว่านักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพทางการเงินสูง ที่ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมควรใส่ใจด้านบริการเพื่อสร้างฐานลูกค้าในอนาคต และโรงแรมควรมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และกำหนดอัตราราคาที่ชัดเจนและโปร่งใส่ The purpose of this research aims to 1. Study the marketing factors are important to decision making to stay in 5-star-hotel where are member of RSTA 2. Study the relation between personal factors of Chinese tourists and marketing factors of 5-star-hotel where member of RSTA and 3. Study the relation between marketing factors and Chinese tourists revisit intention in 5-star-hotel where member of RSTA. The sample is 400 Chinese tourists who stay in 5-star-hotel where member of RSTA, by questionnaire survey method. The statistic method is descriptive statistics, Chi-Square Test and Pearson’s correlation. The findings of this research are 1. Marketing factors are most important to Chinese tourists decision in top three factors; 1. product, 2. price and 3. promotion respectively. 2. Personal factors and marketing factors showed a significant difference between only income and marketing factors and 3. Physical and price of hotel marketing factors are related to Chinese tourists’ revisit intension. The suggestion: from the result shown that this Chines tourists are high financial who should be keep in hotel customer base. The hotel should develop their service be more unique and show the final price to avid confusing.
Description: 57602726 ; หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต -- พัฒน์ธิตา ปิยะรัตนพิพัท
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/366
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
พัฒน์ธิตา.pdf3.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.