Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/381
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ในประเทศไทย: กรณีศึกษาเชิงประจักษ์โรงแรมในเครือเซ็นทารา
Other Titles: FACTORS AFFECTING THE PERFORMANCE OF LARGE HOTELS BUSINESS IN THAILAND: THE EMPIRICAL STUDY OF CENTARA HOTELS
Authors: ดุลยเสถียร, วรชาติ
Dulyasatien, Worachat
Keywords: สถานการณ์การแข่งขัน
ทุนทางปัญญา
กลยุทธ์นวัตกรรมบริการ
ผลการดำเนินงานธุรกิจโรงแรม
COMPETITION RIVALRY
INTELLECTUAL CAPITAL
SERVICE INNOVATION STRATEGY
PERFORMANCE HOTEL BUSINESS
Issue Date: 27-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ในประเทศไทย มุมมองบริบทของสถานการณ์การแข่งขัน ทุนทางปัญญาและกลยุทธ์นวัตกรรมบริการ 2) ศึกษาโมเดลความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเชิงสาเหตุ กับผลดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ในประเทศไทย 3) ศึกษารูปแบบ สถานการณ์การแข่งขัน ทุนทางปัญญา และกลยุทธ์นวัตกรรมบริการ มีผลต่อผลดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ในประเทศไทยอย่างไร ประชากรที่ใช้การวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ที่อยู่ในประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 41 แห่ง ดำเนินการวิจัยแบบเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เพื่อหาคำตอบ ประชากรเป็น ผู้จัดการและผู้ช่วยผู้จัดการในแผนกต่างๆ ของโรงแรมและรีสอร์ทเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยวิธีศึกษาค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ และการสัมภาษณ์เชิงลึก ประธานกรรมการ รองกรรมการและผู้จัดการ เพื่อเก็บข้อมูล การปฏิบัติงานจริง มาใช้เพื่ออธิบายปรากฏการณ์และเป็นดัชนีชี้วัดผลการดำเนินงานธุรกิจโรงแรม ผลการศึกษา โมเดลสมการโครงสร้างทางทฤษฎี เมื่อพิจารณาจากค่าสถิติพบว่าไม่สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยสถาณการณ์แข่งขันไม่มีอิทิพลทางตรงต่อกลยุทธ์นวัตกรรมบริการและผลการดำเนินงาน แต่มีอิทธิพลทางอ้อม โดยผ่านตัวแปรทุนทางปัญญา ทั้งนี้เป็นเพราะบริบทลักษณะจำเพาะของธุรกิจโรงแรมขนาดใหญ่ในประเทศไทย เมื่อปรับโมเดลสมการโครงสร้าง พบว่า มีค่า Chi-Square ( χ 2 ) เท่ากับ 43.428 ค่า Degree of Freedom (df) เท่ากับ 34 ค่าอัตราส่วนของ Chi-Square/ Degree of Freedom เท่ากับ 1.277 ค่า GFI เท่ากับ 0.948 ค่า CFI เท่ากับ 0.991 ค่า Root Mean Square Residual (RMR) เท่ากับ 0.030 และค่า RMSEA เท่ากับ 0.046 มี ความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และเมื่อพิจารณาค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor Loading) ของตัวแปรสังเกตได้ของการจัดการทุนทางปัญญา พบว่า ทุนโครงสร้างมีน้ำหนักองค์ประกอบมากที่สุด (0.947) สอดคล้องกับข้อมูลการสัมภาษณ์เชิงลึกของผู้บริหารระดับสูง ที่มีการต่อยอดการพัฒนากลยุทธ์ออนไลน์ของระบบธุรกิจโรงแรมโดยในปี 2015 ที่มีการอัพเกรดระบบอี-คอมเมิร์ซ รวมถึงเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต สามารถเพิ่มผลการดำเนินงานที่อยู่ในรูปของรายได้มากถึงกว่าร้อยล่ะ 25 ของรายได้ทั้งหมด The purpose of study, Factors that affect the business in a large hotel. 1) The purpose is to study the factors that influence the performance of a large hotel in Thailand. View the context of the competition rivalry of intellectual capital and service Innovation strategy 2) The relationship model between the causal factor. The performance of the large hotel business. 3) Study the competition, intellectual capital and service Innovation strategy. Affect the performance of the large hotel business.in Thailand. Conduct Quantitative Research using questionnaires. for the answers of the manager and assistant manager in front of the hotel and resort is a total of 41 respondents from a total of 246.person. The study structural equation model theory, considering the statistics that are consistent with empirical data. The competitive situation is not enviable directly to business strategy and performance, but with enviable indirectly through variable intellectual capital. This is because the characteristics of the context. When the model was structural equation model with the Chi-Square (χ 2) equal to 43.428 the Degree of Freedom (df) equal to 34 ratio of Chi-Square / Degree of Freedom equals 1.277 the GFI equals 0.948 the CFI of 0.991 value. Root Mean Square Residual (RMR) was 0.030 and RMSEA equals 0.046. Considering the factor of observed variables of intellectual capital management, structure capital that weighs the most (0.947), check interviews of senior executives. The further strategic development of online business by 2015, with upgrades e- commerce sites and applications, including applications on mobile phones and tablets. Income from accommodation increased by 25 per cent
Description: 54604927 ; สาขาวิชาการจัดการ -- วรชาติ ดุลยเสถียร
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/381
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
วรชาติ.pdf10.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.