Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/382
Title: ศักยภาพกลยุทธ์เครือข่ายเพื่อผลการดำเนินงานของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย
Other Titles: NETWORK STRATEGY CAPABILITY FOR COMPETITIVE ADVANTAGE AND PERFORMANCE OF HOTELS BUSINESS IN THAILAND
Authors: เฉลิมกลิ่น, พงศ์สฎา
Chaleomklin, Pongsada
Keywords: ศักยภาพกลยุทธ์เครือข่าย
ความสามารถในการแบ่งปันความรู้
ผสานผนึกกำลังการดำเนินงานร่วมกัน
ความไว้วางใจที่รักษาผลประโยชน์ร่วมกัน
การร่วมสร้างคุณค่าวัฒนธรรมต่างองค์กร
การรับรู้ความรุนแรงในการแข่งขัน
การตระหนักรู้ถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจ
ความผันผวนทางสภาพแวดล้อม
โอกาสทางการตลาด
ความได้เปรียบทางการแข่งขัน
ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
NETWORK STRATEGY CAPABILITY
KNOWLEDGE SHARING COMPETENCY
SYNERGY FOR COLLABORATIVE
TRUST ON MUTUAL BENEFIT
CO-CULTURAL ORGANIZATION
PERCEIVED COMPETITIVE INTENSITY
BUSINESS RELATIONSHIP AWARENESS
DYNAMISM ENVIRONMENT
MARKET OPPORTUNITY
COMPETITIVE ADVANTAGE
CORPORATE PERFORMANCE
Issue Date: 28-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบศักยภาพกลยุทธ์เครือข่ายที่มีต่อปัจจัยด้านผลลัพธ์ ได้แก่ โอกาสทางการตลาด ความได้เปรียบทางการแข่งขัน และผลการดำเนินงานของธุรกิจ ซึ่งมีปัจจัยแทรกคือ ความผันผวนทางสภาพแวดล้อม และการตรวจสอบหาปัจจัยสาเหตุ ได้แก่ การรับรู้ความรุนแรงในการแข่งขัน และการตระหนักรู้ถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ดำเนินการวิจัยแบบผสานวิธี โดยการวิจัยเชิงปริมาณเพื่อทดสอบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุและผลลัพธ์ และการวิจัยเชิงคุณภาพโดยวิธีการศึกษาเฉพาะกรณี ใช้เครื่องมือวิจัยเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามกับผู้บริหารธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย 263 แห่ง รวมถึงการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลหลักคือ ผู้บริหารธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลด้านการบริการและการบริหารจัดการดีเด่นในธุรกิจโรงแรม สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ การวิเคราะห์แบบถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ศักยภาพกลยุทธ์เครือข่าย ด้านความสามารถในการแบ่งปันความรู้ ความไว้วางใจที่รักษาผลประโยชน์ร่วมกัน การร่วมสร้างคุณค่าวัฒนธรรมต่างองค์กร ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อโอกาสทางการตลาด และ ความได้เปรียบทางการแข่งขัน 2) โอกาสทางการตลาด และ ความได้เปรียบทางการแข่งขันส่งผลกระทบเชิงบวกต่อผลการดำเนินงานของธุรกิจ 3) ความผันผวนทางสภาพแวดล้อมส่งผลกระทบเชิงบวกระหว่างความสัมพันธ์ของโอกาสทางการตลาดกับผลการดำเนินงานของธุรกิจ แต่ไม่ส่งผลกระทบระหว่างความได้เปรียบทางการแข่งขันกับผลการดำเนินงานของธุรกิจ 4) การรับรู้ความรุนแรงในการแข่งขัน และการตระหนักรู้ถึงความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ส่งผลกระทบเชิงบวกกับศักยภาพกลยุทธ์เครือข่าย ผลการวิจัยเชิงคุณภาพสอดคล้องกับผลการวิจัยเชิงปริมาณและสามารถอธิบายผลรายละเอียดเพิ่มเติมจากผลการวิจัยเชิงปริมาณได้ ประโยชน์จากงานวิจัยนี้ก่อให้เกิดการบูรณาการทางทฤษฎีเกี่ยวกับศักยภาพกลยุทธ์เครือข่ายของธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย และสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพกลยุทธ์เครือข่ายเพื่อส่งเสริมก่อให้เกิดผลการดำเนินงานของธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงผลการดำเนินงานที่ดีต่อองค์การ The objective of this research was to investigate the Network Strategy Capability that effecting to the Market Opportunity, the Competitive Advantage, and the Corporate Performance. The Dynamism Environment was a moderator between these causal relationships. This research also investigated to the cause factors of the Network Strategy Capability such as the Perceived Competitive Intensity, and the Business Relationship Awareness. Conducted research by mixed methodology, begin with quantitative research to test the causal relationships and used questionnaire as an instrument with 263 hotel’s executives in Thailand, and followed by qualitative research with phenomenology method, in-depth interview to the executives of hotel in Thailand that used to have a service reward and good hotel management. The statistic to test hypothesis was multiple regression analysis. The results show that 1) Network Strategy Capability composted of Knowledge Sharing Competency, Trust on Mutual Benefit, and Co-Cultural Organization positive, these factors were effected to the Market Opportunity and the Competitive Advantage. 2) Market Opportunity and Competitive Advantage were positive effect to the Corporate Performance. 3) Dynamism Environment was positive effected to the relationships between the Market Opportunity and the Corporate Performance, but not effected to the relationships between the Competitive Advantage and the Corporate Performance. 4) Perceived Competitive Intensity, and Business Relationship Awareness were positive effect to the Network Strategy Capability . The research contributed the theoretical integration of Network Strategy Capability on Hotel business in Thailand. It can be used as a guideline to develop a Network Strategy Capability in order to enhanced effective and good performance in organization.
Description: 54604905 ; สาขาวิชาการจัดการ -- พงศ์สฎา เฉลิมกลิ่น
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/382
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
พงศ์สฎา.pdf8.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.