Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3824
Title: The effect of infographic electronic book on teaching methods that encourage creative thinking for secondary level 2 students.
ผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกส์ร่วมกับการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Authors: Chuthamas DHIPAYAKAMOL
จุฑามาศ ทิพยกระมล
Nammon Ruangrit
น้ำมนต์ เรืองฤทธิ์
Silpakorn University. Education
Keywords: หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
ความคิดสร้างสรรค์
ELECTRONIC BOOK
CREATIVE THINKING
Issue Date:  1
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purposes of this research were : 1) to develop of infographic electronic book on teaching methods that encourage creative thinking for secondary level 2 students 2) to study the student’s creative thinking ability after learn through the infographic electronic book 3) to study the student’s satisf about learning through the infographic electronic book. The sample size were 30 of student, secondary level 2 at Benjamarachalai school under the royal patronage of his majesty the king in Bangkok. The research instruments were : 1) An art lesson plan, 2) an infographic electronic book, 3) An assessment form for artwork by the students, and 4) A questionnaire inquiring students’s opinions. The collected data were analyzed by mean and standard deviation. The results were as follows : 1) With regard to the development for infographic electronic book revealed by the expert in the areas of multimedia and art content, the quality of the electronic book positively at high level. 2) Student’s creative thinking ability after learning through the infographic electronic book was a total average score of 80.55 percent and quality of the creative thinking ability at high level. 3) With regards of the student for secondary level 2 after learning through the infographic electronic book, the students revealed their opinions at very high level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกส์ร่วมกับการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ร้อยละ 70 โดยมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกส์ร่วมกับการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเบญจมราชาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ จำนวน 30 คน ใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่วิจัยเป็น 1) แผนการจัดการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เรื่องทัศนศิลป์สร้างสรรค์ 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกส์ 3) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์จากการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกส์ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกส์ร่วมกับการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  เรื่อง ทัศนศิลป์สร้างสรรค์ มีคุณภาพด้านเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย= 4.8, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.83) มีคุณภาพด้านการออกแบบอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย = 4.56, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.40) แสดงให้เห็นว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกส์ร่วมกับการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นนี้มีคุณภาพสามารถนำไปใช้ได้ 2. ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประเมินผลงานจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน โดยมีนักเรียนทั้งหมด 30 คน ใช้เกณฑ์การประเมินผลงานแบบรูบิค (Rubric Scoring) พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยรวมร้อยละ 80.55 และเมื่อเทียบกับเกณฑ์ประเมินคุณภาพแล้วพบว่า ผลงานอยู่ในระดับดีมากและมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์จำนวนร้อยละ 100 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบอินโฟกราฟิกส์ร่วมกับการสอนที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.80, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.12)
Description: Master of Education (M.Ed.)
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/3824
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
60257403.pdf6.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.