Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/396
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเปรมปรีดิ์, วรางคณา-
dc.contributor.authorPRAMPREE, WARANGKANA-
dc.date.accessioned2017-08-27T02:57:29Z-
dc.date.available2017-08-27T02:57:29Z-
dc.date.issued2559-08-02-
dc.identifier.urihttp://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/396-
dc.description54253403 ; สาขาวิชาหลักสูตรและการนิเทศ -- วรางคณา เปรมปรีดิ์en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1 เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 2) เพื่อศึกษาความสามารถทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัด การเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องบรรยากาศ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเขาย้อยวิทยา อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 35 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ใช้เวลา 21 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ จำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียน เรื่อง บรรยากาศ 3) แบบประเมินความสามารถด้านวิธีการวิทยาศาสตร์และแบบประเมินความสามารถด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง บรรยากาศ หลังการจัด การเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความสามารถทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง 3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด The purposes of this study were 1) To compare the seventh grade students’ learning achievements before and after taught by creative problem solving process, 2) To study scientific skills of the seventh grade students taught by creative problem solving process, and 3) To study students’ opinions towards the instruction of Earth’s atmosphere unit taught by creative problem solving process. The sample of this research consisted 35 students of the seventh grade class 1/1 Khayoiwittaya school, Phetchaburi. This study took 21 hours using One Group Pretest-Posttest Research Design. The research instruments were 1) seven lesson plans of Earth’s atmosphere unit taught by creative problem solving process, 2) achievement test of Earth’s atmosphere content, 3) scientific skills and creative problem solving evaluation forms, and 4) the students’ opinions questionnaire towards creative problem solving process. The statistical analysis were percentage, mean (x) , standard deviation (S.D.), Dependent t-test and content analysis. The results of this research were as follow: 1. The students’ learning achievements after studying Earth’s atmosphere unit taught by creative problem solving process. were higher than before significant at the .01 level. 2. The seventh grade students’ scientific skills were at high level during studying taught by creative problem solving process. 3. The students’ opinions towards the instruction of Earth’s atmosphere unit taught by creative problem solving process were at the highest level.en_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยศิลปากรen_US
dc.subjectการพัฒนาความสามารถทางวิทยาศาสตร์en_US
dc.subjectกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์en_US
dc.subjectDEVELOPMENT OF SCIENCE ABILITYen_US
dc.subjectCREATIVE PROBLEM SOLVING PROCESSen_US
dc.titleการพัฒนาความสามารถทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์en_US
dc.title.alternativeTHE DEVELOPMENT OF SCIENTIFIC ABILITIES OF THE SEVENTH GRADE STUDENTS TAUGHT BY A CREATIVE PROBLEM SOLVING PROCESS.en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
54253403 วรางคณา เปรมปรีดิ์.pdf3.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.