Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4311
Title: THE LEARNING ACHIEVEMENT OF SPELLING SKILL FOR GRAED 3 STUDENTS BY USING BRAIN-BASED LEARNING
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
Authors: Praphakorn BOONROT
ประภากร บุญรอต
Busaba Buasomboon
บุษบา บัวสมบูรณ์
Silpakorn University
Busaba Buasomboon
บุษบา บัวสมบูรณ์
BUASOMBOON_B@SU.AC.TH
BUASOMBOON_B@SU.AC.TH
Keywords: ผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนสะกดคำ, จัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน
LEARNING ACHIEVEMANT IN WORD-SPELLED WRITING
BRAIN-BASED LEARNING
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purposes of this research were to 1) compare the third grade students’ learning achievement in word-spelled writing before and after using Brain-based learning 2)study the opinions of the third grade students’ learning achievement in word-spelled writing using Brain-based learning. The sample of the research is 22 third grade students, first semester, academic year 2022, Wat Sittaram School, Phatthanamit School Group Wiset Chai Chan District, Ang Thong Province, Ang Thong Primary Educational Service Area Office, selected by a simple random sampling method with a lottery method using the school as a random unit. The research instruments were a learning management plan on word-spelled writing using the concept of learning management by Brain-based learning, word-spelled writing achievement tests and a questionnaire on the opinions of the third grade students’ learning achievement in word-spelled writing using Brain-based. Data were analyzed using mean (M), standard deviation (SD) and the paired sample t-test (t-test Dependent) The results of this research were as follows: 1) The grade 3 students’ learning achievement in word-spelled writing after using Brain-Based learning (M=11.55, SD=2.42) is higher than before learning (M=5.95, SD=2.57)  management statistically significant at the 0.05 level. 2) The opinions of the third grade students’ learning achievement in word-spelled writing using Brain-based learning were in the most agreeing level (M=4.89, SD=0.30)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนการเรียนรู้และหลังการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แนวคิดสมองเป็นฐาน ตัวอย่างการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนวัดสิทธาราม กลุ่มโรงเรียนพัฒนามิตร อำเภอ วิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอ่างทอง จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 22 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียน สะกดคำ โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ เรื่องการเขียนสะกดคำ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t-test dependent) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน หลังการจัดการเรียนรู้ (M=11.55, SD=2.42) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ (M=5.95, SD=2.57) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด (M=4.89, SD=0.30)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4311
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
61255306.pdf4.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.