Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4313
Title: THE DEVELOPMENT OF THE PROFESSIONAL LEARNING COMMUNITY FOR THAI TEACHER OF MATTHAYOMSUKSA 6 TO ENHANCE CRITICAL READING USING BY QAR STRATEGY
การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณจากสื่อออนไลน์ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR)
Authors: Oranee KWANTA
อรณี ขวัญตา
Meechai Iamjinda
มีชัย เอี่ยมจินดา
Silpakorn University
Meechai Iamjinda
มีชัย เอี่ยมจินดา
IEMJINDA_M@SU.AC.TH
IEMJINDA_M@SU.AC.TH
Keywords: กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ(QAR)
การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
QAR STRATEGY
CRITICAL READING
PROFESSIONAL LEARNING COMMUNITY
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purpose of this research is to present 1) to compare teachers' knowledge about professional learning community building and learning management methods using question-and-answer relationship (QAR) strategies after building professional learning communities was higher than before. professional learning community 2) to study the ability 3) to compare the critical reading capabilities Mathayomsuksa 6 students before and after management. Learn using question-and-answer relationship. (QAR) 4) to compare. Critical reading ability of Mathayomsuksa 6 students afte rManage learning using strategies, question-and-answer relationship (QAR) and the specified criteria. 5) to study teachers' opinions on building professional learning communities and learning management methods. The question-and-answer relationship (QAR) method was used. The samples consisted of: 1) Mathayomsuksa 6 Thai language teachers at WatSuthiwararam School, 2) Mathayomsuksa 6 students at WatSuthiwararam School, the second semester of the academic year. 2022, 3 classrooms acquired by specific selection, totaling 110 students The data were analyzed by mean, the standard deviation (S.D.), t-test dependent and content analysis. The results of this research were as follows: 1) Teachers' knowledge of professional learning community building and learning management methods using question-and-answer relationship (QAR) strategies after building professional learning communities was higher than before. Professional learning 2) The ability to practice teaching to develop the ability to read critically from online media. 3) Critical reading ability from online media of Mathayomsuksa 6 students after management. Learn using question-and-answer relationship (QAR) Higher than before management. Know statistically significant at the level .05 4) Critical reading ability from online media of Mathayomsuksa 6 students after management, learning using the relationship between questions and answers (QAR) passed the 80 percent 5) opinions on building professional learning communities and learning management methods by using the questions and answers (QAR) of teachers were at the highest level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความรู้ของครูผู้สอนเกี่ยวกับการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพและวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) หลังสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพสูงกว่าก่อนสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) เพื่อศึกษาความสามารถในการปฏิบัติการสอนของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) 4) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) กับเกณฑ์ที่กำหนด 5) ศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพและวิธีการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ 1) ครูผู้สอนภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม จำนวน 3 คน 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 3 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รวม 110 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเฉลี่ยกับเกณฑ์ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ความรู้เกี่ยวกับการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพและวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) ของครูผู้สอนหลังสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพสูงกว่าก่อนสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) ความสามารถในการปฏิบัติการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณจากสื่อออนไลน์ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) ของครูผู้สอนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 3) ความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณจากสื่อออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณจากสื่อออนไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 5) ความคิดเห็นต่อการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพและวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้กลวิธีความสัมพันธ์ระหว่างคำถามและคำตอบ (QAR) ของครูผู้สอนอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4313
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
61255312.pdf3.94 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.