Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4349
Title: TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP OF ADMINISTRATOR AND LEARNING ORGANIZATION IN SCHOOL UNDER THE SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE Bangkok 1
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
Authors: Sirinphorn KUPTAPONG
ศิรินทร์พร คุปตพงศ์
Saisuda Tiacharoen
สายสุดา เตียเจริญ
Silpakorn University
Saisuda Tiacharoen
สายสุดา เตียเจริญ
saisuda@su.ac.th
saisuda@su.ac.th
Keywords: ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP
LEARNING ORGANIZATION
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The objectives of this research were to determine: 1) the transformational leadership of administrator in school under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 2) the learning organization in school under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 3) the relationship between transformational leadership of administrator and learning organization in school under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1. The samples were 59 schools under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1. The two respondents from each school consisted of a school director or acting school director and a teacher, with the total of 118. The research instrument was an opinionnaire about the transformational leadership based on the concept of Bass and Avolio, and the learning organization based on the concept of Senge. The statistics used to analyze the data were frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Pearson’s product moment correlation coefficient. The results of this research were as follows : 1. The transformational leadership of administrator in school under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 as a whole was at high level. The arithmetic mean ranking from the highest to the lowest were as follows: idealized influence, individualized consideration, intellectual stimulation and inspiration motivation. 2. The learning organization in school under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 as a whole was at high level. The arithmetic mean ranking from the highest to the lowest were as follows: shared vision, systems thinking, personal mastery, team learning and mental models. 3. The relationship between transformational leadership of administrator and learning organization in school under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 were at high positive correlation, with statistically significant at the .01 level. 
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 2) การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 จำนวน 59 โรง ผู้ให้ข้อมูลสถานศึกษาละ 2 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน ครู จำนวน 1 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 118 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหาร ตามแนวคิดของบาสและอโวลิโอ และการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา ตามแนวคิดของเซงเก้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน คือ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ และอยู่ในระดับมาก 3 ด้าน โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ด้านการกระตุ้นทางปัญญา และด้านการสร้างแรงบันดาลใจ 2. การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาจำแนกตามรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน คือ ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม และอยู่ในระดับมาก 4 ด้าน โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านการคิดเชิงระบบ ด้านความเชี่ยวชาญของบุคคล ด้านการเรียนรู้ของทีม และด้านแบบแผนทางความคิด 3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 มีความสัมพันธ์กันในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีลักษณะคล้อยตามกัน
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4349
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
620620029.pdf5.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.