Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4375
Title: The Effects of Online Phenomenon-Based Learning Activities with Questioning Techniques Affecting Critical Thinking for Grade 8th Students
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามที่ส่งผลต่อการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Authors: Sasiwimon SUNANTA
ศศิวิมล สุนันตะ
Siwanit Autthawuttikul
ศิวนิต อรรถวุฒิกุล
Silpakorn University
Siwanit Autthawuttikul
ศิวนิต อรรถวุฒิกุล
AUTTHAWUTTIKUL_S@SU.AC.TH
AUTTHAWUTTIKUL_S@SU.AC.TH
Keywords: ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์
เทคนิคการตั้งคำถาม
การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ONLINE PHENOMENON BASED LEARNING
QUESTIONING TECHNIQUES
CRITICAL THINKING
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract:   The objectives of this research were to 1) design an online phenomenon-based learning activity with questioning techniques 2) compare the pretest-posttest of critical thinking scores through online phenomenon-based learning activities with questioning techniques for grade 8th students 3) compare the pretest-posttest of academic achievement through online phenomenon-based learning activities with questioning techniques for grade 8th students ,and 4) study the satisfaction for grade 8th students toward the online phenomenon-based learning activities with questioning techniques. The samples were grade 8th students who studied in the first semester of the academic year 2022 in Chumphuang Suksa School, Chumphuang District, Nakhon Ratchasima Province, obtained by simple random sampling with a lottery method. The instruments include 1) an online phenomenon-based learning activity plans with questioning techniques, 2) a critical thinking test 3) a learning achievement test on savings and investment and 4) a questionnaire on students' satisfaction of online phenomenon-based learning activities with questioning techniques. Statistical values analyzed include mean, percentage, standard deviation, and t-test dependent. The results were found as followed: 1) phenomenon-based online learning activities with questioning techniques contains 7 steps in learning management; step 1: observe events and answer 5W 1H questions, step 2: determine problems, Step 3: determine rational principles, step 4: proceed studies, step 5: synthesize knowledge step 6: summarize and evaluate the answers, and step 7: demonstrate and evaluate the result. 2) the posttest of critical thinking scores through online phenomenon-based learning activities with questioning techniques of grade 8th students was higher than the pretest. 3) The academic achievement of grade 8th students after learning with phenomenon-based learning activities with questioning techniques after school was higher than before. 4) The satisfaction for grade 8th students toward the online phenomenon-based learning activities with questioning techniques was at a high level.  
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนและหลังเรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2565 โรงเรียนชุมพวงศึกษา  อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 29 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยวิธีการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม 2) แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออมและการลงทุน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent)  ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน ได้แก่  ขั้นที่ 1 สังเกตเหตุการณ์และตอบคำถาม 5W1H  ขั้นที่ 2 กำหนดปัญหา ขั้นที่ 3 กำหนดหลักการด้วยเหตุ – ผล ขั้นที่ 4 ดำเนินการศึกษาค้นคว้า ขั้นที่ 5 สังเคราะห์ความรู้ ขั้นที่ 6 สรุปและประเมินค่าของคำตอบ ขั้นที่ 7 นำเสนอและประเมินผลงาน  2) คะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามสูงกว่าก่อนเรียน 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถามหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปรากฏการณ์เป็นฐานออนไลน์ร่วมกับเทคนิคการตั้งคำถาม อยู่ในระดับมาก
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4375
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
630620159.pdf6.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.