Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/442
Title: การพัฒนากิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ วิชาการถ่ายภาพดิจิทัล ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF ONLINE KNOWLEDGE SHARING ACTIVITIES ON DIGITAL PHOTOGRAPHY COURSE TO AFFECT THE CREATIVE THINKING OF UNDERGRADUATE STUDENTS.
Authors: เผ่าผึ้ง, สุวัชชัย
PHAOPHUENG, SUWATCHAI
Keywords: กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์
การถ่ายภาพดิจิทัล
ความคิดสร้างสรรค์
KNOWLEDGE SHARING ACTIVITIES
DIGITAL PHOTOGRAPHY
CREATIVE THINKING
Issue Date: 3-Aug-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ วิชาการถ่ายภาพดิจิทัล ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) ศึกษาผลการใช้กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ วิชาการถ่ายภาพดิจิทัลที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักศึกษาปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาการถ่ายภาพดิจิทัล จำนวน 28 คน ระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ โดยมาจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) ขั้นตอนและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ 3) เว็บไซต์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ 4) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ตามแนวคิดของทอแรนซ์ 5) แบบประเมินความสร้างสรรค์ของผลงาน 6) แบบสอบถามความคิดเห็น 7) แบบบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าt - test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์วิชาการถ่ายภาพดิจิทัล ที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ประกอบไปด้วย 8 ขั้นตอน ได้แก่ 1) แรกเริ่มอย่างสร้างสรรค์ 2) รวบรวมข้อมูล รอบรู้รอบด้าน 3) สั่งสมประสบการณ์ 4) เทคนิควิธีการอย่างมืออาชีพ 5) ฝึกฝน จนชำนาญ 6) สะพายกล้อง ท่องนิทรรศการ 7) ออกแบบสรรค์สร้างผลงาน 8) นำเสนอ / เผยแพร่ผลงาน ซึ่งผลการประเมินขั้นตอนและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับเหมาะสม 2. ผลการวิเคราะห์จากการศึกษาผลการใช้ระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ วิชาการถ่ายภาพดิจิทัลที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี พบว่า 2.1 คะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษากลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ย หลังการเข้าร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ (x= 75.07, S.D. = 12.61) มากกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ (x= 62.18, S.D. = 14.73) อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 คะแนนจากแบบประเมินความสร้างสรรค์ของผลงาน ได้รับการประเมินคุณภาพของผลงานการถ่ายภาพอยู่ในระดับปานกลาง ( x= 2.09, S.D. = 0.41) 2.3 ความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x= 4.24, S.D. = 0.61) The purposes of this research were to 1) to develop online knowledge sharing activities on digital photography course affecting the creative thinking of Undergraduate Students, and 2) to study the effects of the online knowledge sharing activities on digital photography course. The sample group was 28 the second-year undergraduate students enrolled in the Digital Photography course in the second semester at the Department of Education Technology, Faculty of Education, Silpakorn University, and spent twelve weeks for experimenting. The purposive sampling method was applied for the sample group. The research Instruments were 1) the structured interview, 2) online knowledge sharing process, 3) knowledge sharing in Digital Photography course website, 4) Creative Thinking test based on Torrance thinking (TTCT), 5) the creative works evaluation forms, 6) the questionnaire on students’ opinions, and 7) the activities participation forms. The data was analyzed in term of mean (x), standard deviation (S.D.), dependent t - test and content analysis. The research results were as follow : 1. Online knowledge sharing activities in Digital Photography course consists of 8 steps: 1) Creative starting, 2) Gather information, 3) Collect experience, 4) Professional and techniques, 5) Practice skill, 6) Exhibition tour, 7) Production and 8) Presenting. 2. The data analysis from study the effects of online knowledge sharing activities on digital photography course shows that, 2.1 The samples have a higher creativity score after participating in online knowledge sharing system, and statistical significant at the .05 level. 2.2 The quality of creative works was assessed at a moderate level. 2.3 The opinion of students towards Online knowledge sharing activities in Digital Photography course was on a high positive level.
Description: 54257339 ; สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา -- สุวัชชัย เผ่าผึ้ง
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/442
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
54257339 สุวัชชัย เผ่าผึ้ง.pdf9.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.