Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4422
Title: The Development of Problem Solving and Mathematical Connection Abilities "Decimal Problems" using the 4 MAT with Game-Based Learning of Primary 5 Students at Wat Mai Huay Luek School (Boonyanusat Prachasan)
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาทศนิยม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับเกมการศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดใหม่ห้วยลึก (บุญญานุสาสน์ประชาสรรค์)
Authors: Siriporn PINGSUSAEN
ศิริพร ปิงสุแสน
Ratana Srithus
รัตนา ศรีทัศน์
Silpakorn University
Ratana Srithus
รัตนา ศรีทัศน์
srithat_r@su.ac.th
srithat_r@su.ac.th
Keywords: รูปแบบการเรียนการสอนที่ส่งเสริมทักษะการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์
การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT
เกมการศึกษา
PROBLEM SOLVING ABILITY
MATHEMATICAL CONNECTION ABILITY
การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT
game-based learning
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The research aimed to study the learning achievement, the problem solving and mathematical connection abilities together with the satisfaction of students using the 4 MAT with game-based learning. The target group consisted of 12 fifth-grade students at Wat Mai Huay Luek School (Boonyanusat Prachasan), derived by purposive sampling. The research instruments were: 1) lesson plans 2) an achievement test 3) an ability test on problem solving ability 4) an ability test on mathematical connection ability and 5) a satisfaction assessment form. Data were analyzed by mean, standard deviation and effectiveness index (E.I.). The results showed that: 1) the efficiency index of the learning achievement after learning by the 4 MAT with game-based learning was 53.90% 2) the efficiency indices of the problem solving and mathematical connection abilities after learning by the 4 MAT with game-based learning were 70.40% and 77.20%, respectively and 3) the level of satisfaction from the students was the high level.  
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการแก้ปัญหา และการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับเกมการศึกษา พร้อมทั้งศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับเกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนวัดใหม่ห้วยลึก (บุญญานุสาสน์ประชาสรรค์) จำนวน 12 คน ได้มาจากการคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา 4) แบบทดสอบวัดความสามารถการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับเกมการศึกษา เพิ่มขึ้นร้อยละ 53.90 2) ความสามารถในการแก้ปัญหาและความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตศาสตร์หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับเกมการศึกษา เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.40 และ 77.20 ตามลำดับ และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ร่วมกับเกมการศึกษา อยู่ในระดับมาก
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4422
Appears in Collections:Science

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
61316304.pdf10.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.