Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4432
Title: Development of Digital Literacy Online-Test System for High-School Students : A Case Study of Saithammachan  School
การพัฒนาระบบการสอบออนไลน์เพื่อวัดทักษะการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  กรณีศึกษา  โรงเรียนสายธรรมจันทร์
Authors: Ploykarn LAMDUAL
พลอยกานต์ ลำดวล
Jutharat Changthong
จุฑารัตน์ ช่างทอง
Silpakorn University
Jutharat Changthong
จุฑารัตน์ ช่างทอง
CHANGTHONG_J@SU.AC.TH
CHANGTHONG_J@SU.AC.TH
Keywords: ระบบการสอบออนไลน์
ระบบแบบทดสอบออนไลน์
การรู้ดิจิทัล
แบบวัดการรู้ดิจิทัล
E-Testing
Online-Test System
Digital Literacy
Digital Literacy Test
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract:   This research aimed to 1) study the components and indicators of the digital literacy skills test for high school students, 2) develop an online-test system to measure digital literacy skills for high school students, and 3) study the results of using an online-test system to evaluate high school students’ digital literacy skills. Using a case study research method, the research was divided into 3 phases. Data were collected from a sample of teachers and high school students at Saithammachan School. The research tools were digital literacy papers and studies, questionnaire on needs of online-test system for high school teachers, online-test system to measure digital literacy skills for high school students and a satisfaction survey form toward the online-test system. The survey results showed that (1) There are 4 components and indicators for digital literacy evaluation of high school students, which were used to create 2 sets of online digital literacy test, namely: Rating scale of 5 levels with 20 items, and a multiple-choice test, 20 items, totaling 40 items. The results were used in making an online-test system to measure digital literacy skills for high school students developed from the TAO Community Edition 3.3 program (2) Satisfaction among users of the online-test system was found to be at the highest level. (total mean 4.54, S.D. = 0.41) and (3) The results of self-assessment on the perception of digital literacy behavior of high school students using a 5-level rating scale were generally at a high level (mean = 4.44). The fourth component (Safety and Ethic) score had the highest level and the highest mean (mean = 4.56). Correspondingly, the results assessed by a multiple-choice test revealed that the overview digital literacy was at a good level. (mean = 3.79) and component 4 had the highest level of digital literacy and the highest mean (mean = 4.63).
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1)  ศึกษาองค์ประกอบและตัวชี้วัดของแบบวัดทักษะการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  2)  พัฒนาระบบการสอบออนไลน์เพื่อวัดทักษะการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  และ  3)  ศึกษาผลการใช้งานระบบการสอบออนไลน์เพื่อวัดทักษะการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  โดยใช้วิธีการวิจัยแบบศึกษาเฉพาะกรณี  แบ่งการวิจัยออกเป็น  3  ระยะ  เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างคือครูและนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  โรงเรียนสายธรรมจันทร์  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่  เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับการรู้ดิจิทัล  แบบสอบถามความต้องการใช้งานระบบการสอบออนไลน์  สำหรับครูระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  ระบบการสอบออนไลน์เพื่อวัดทักษะการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการใช้งานระบบการสอบออนไลน์เพื่อวัดทักษะการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลการสำรวจพบว่า  (1)  องค์ประกอบและตัวชี้วัดการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายมี  4  องค์ประกอบ  โดยนำมาสร้างแบบวัดการรู้ดิจิทัลรูปแบบออนไลน์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  2  ชุด  ได้แก่  แบบวัดมาตรประมาณค่า  5  ระดับ  20  ข้อ  และแบบวัดแบบปรนัย  20  ข้อ  รวมทั้งสิ้น  40  ข้อ  เพื่อใช้ในระบบการสอบออนไลน์เพื่อวัดทักษะการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่พัฒนาจากโปรแกรม  TAO  Community  Edition  3.3  (2)  ความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบการสอบออนไลน์เพื่อวัดทักษะการรู้ดิจิทัลสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด  (ค่าเฉลี่ยรวม  4.54,  S.D. =  0.41)  และ  (3)  ผลการวิเคราะห์การประเมินตนเองต่อการรับรู้พฤติกรรมการรู้ดิจิทัลของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยแบบวัดมาตรประมาณค่า  5  ระดับ  ภาพรวมอยู่ในระดับมาก  (ค่าเฉลี่ย =  4.44)  โดยองค์ประกอบที่  4  ความปลอดภัยและจริยธรรม  (Safety and Ethic)  มีระดับมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด  (ค่าเฉลี่ย =  4.56)  สอดคล้องกับผลการวัดระดับการรู้ดิจิทัลด้วยแบบวัดปรนัยพบว่าภาพรวมมีระดับการรู้ดิจิทัลในระดับดี  (ค่าเฉลี่ย =  3.79)  และองค์ประกอบที่  4  มีระดับการรู้ดิจิทัลมากที่สุดและมีค่าเฉลี่ยสูงสุด  (ค่าเฉลี่ย =  4.63)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4432
Appears in Collections:Science

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
61902302.pdf8.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.