Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4552
Title: INFLUENCE OF PERCEIVED EXTERNAL ENVIRONMENTS AND ENTREPRENEUR CHARACTERISTICS AFFECTING THE COMPETITIVE ADVANTAGE AND THE SUCCESSFUL OPERATION OF NAM-HOM COCONUT FARMERS IN RATCHABURI PROVINCE
อิทธิพลของการรับรู้สภาพแวดล้อมภายนอกและคุณลักษณะของผู้ประกอบการที่ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และความสำเร็จในการดำเนินงานของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี
Authors: Worarat SUPHAMONGKHONCHAI
วรรัตน์ ศุภมงคลชัย
Phrutsaya Piyanusorn
ภฤศญา ปิยนุสรณ์
Silpakorn University
Phrutsaya Piyanusorn
ภฤศญา ปิยนุสรณ์
PIYANUSORN_P@SU.AC.TH
PIYANUSORN_P@SU.AC.TH
Keywords: สภาพแวดล้อมภายนอก
คุณลักษณะของผู้ประกอบการ
การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
ความสำเร็จในการดำเนินงาน
External Environment
Competitive Advantage
Entrepreneur Characteristic
Successful Operation
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The objectives of research were to 1) Study the level of perceived external environments, entrepreneur characteristics, competitive advantage, and successful operation of nam-hom coconut farmers in Ratchaburi province  2) Study the influence of the external environments and entrepreneur characteristics affecting the competitive advantages and successful operation of nam-hom coconut farmers in Ratchaburi province 3) study the competitive advantages lead to the successful operation of nam-hom coconut farmers in Ratchaburi province. The sample was selected based on Stratified Random Sampling. The sample was 346 of nam-hom coconut farmers in Ratchaburi province. Data were analyzed using statistics including frequency distribution, percentage, mean, standard deviation, T-Test, F-test, and multiple linear regression analysis. The result of research in indicated that 1) Personal factors including gender, age, education level, source of investment funds and experience in farming occupations differences affect the competitive advantages had indifferent but the average monthly differences affect to the competitive advantages had indifferent 2) External environment factors including Social and cultural and technology differences affect to the competitive advantages had indifferent but the external environment consisted of political and economic differences affect to the competitive advantages had indifferent 3) Entrepreneur Characteristics factors including Autonomy, Innovativeness, Risk Tasking and Proactiveness differences affect to the competitive advantages had indifferent but Entrepreneur Characteristics including competitive differences affect to the competitive advantages had indifferent 4) Competitive advantages factors including Cost Leadership, Differentiation, Focus or NIche and Quick Response differences affect to the competitive advantages had indifferent.
การวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาถึงระดับการรับรู้สภาพแวดล้อมภายนอก คุณลักษณะของผู้ประกอบการ การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และความสำเร็จในการดำเนินงานของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี 2) เพื่อการศึกษาอิทธิพลของสภาพแวดล้อมภายนอก และคุณลักษณะของผู้ประกอบการ ที่ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และความสำเร็จในการดำเนินงานของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี 3) เพื่อศึกษาการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการดำเนินงานของเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี การศึกษานี้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามสัดส่วน (Stratified Random Sampling) จำนวน 346 ตัวอย่าง ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง คือ เกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่จังหวัดราชบุรี สถิติที่ใช้ในการวิจัย ใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์สถิติค่า T-Test ,F-Test และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงเส้นพหุ ผลการศึกษา พบว่า 1) ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ ประกอบไปด้วย เพศ อายุ ระดับการศึกษา แหล่งเงินทุน และประสบการณ์ด้านการประกอบอาชีพเกษตรกรที่แตกต่างกันส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันไม่ต่างกัน  ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือนที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่แตกต่างกัน 2) สภาพแวดล้อมภายนอก ด้านสังคมและวัฒนธรรม และด้านเทคโนโลยี ที่แตกต่างกันส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันไม่ต่างกัน  ส่วนสภาพแวดล้อมภายนอก ด้านการเมือง และด้านเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่แตกต่างกัน 3) คุณลักษณะของผู้ประกอบการ ด้านความเป็นตนเอง ด้านความมีนวัตกรรม ด้านความสามารถในการควบคุมสถานการณ์ และความกล้าในการแข่งขัน ที่แตกต่างกันส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันไม่ต่างกัน ส่วนคุณลักษณะของผู้ประกอบการ ด้านความกล้าเสี่ยงที่แตกต่างกัน ส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่แตกต่างกัน 4) การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ด้านกลยุทธ์ต้นทุน ด้านการสร้างความแตกต่าง ด้านการมุ่งตลาดเฉพาะส่วน และความกล้าในการแข่งขัน และด้านการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ที่แตกต่างกันส่งผลต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันไม่ต่างกัน 
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4552
Appears in Collections:Management Sciences

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
641220040.pdf3.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.