Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4750
Title: The study of guidelines for creating a popular cover music Youtube channel
การศึกษาแนวทางในการสร้างช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์ให้เป็นที่นิยม
Authors: Prerawat YOOPANIAD
พีรวัตน์ อยู่พะเนียด
Saksit Rachruk
ศักดิ์สิทธิ์ ราชรักษ์
Silpakorn University
Saksit Rachruk
ศักดิ์สิทธิ์ ราชรักษ์
dr.saksit24@gmail.com
dr.saksit24@gmail.com
Keywords: ยูทูบ
เพลงคัฟเวอร์
นิยม
ผู้ประกอบการ
ผู้ชม
แพลตฟอร์ม
YouTube
Cover Song
Popular
Creator
Viewer
Platform
Issue Date:  4
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purpose of this research is to 1) Study management and troubleshooting methods of music cover youtube channel. 2) Study the expectation of music cover youtube channel's viewer. 3) Study management methods that can bring popularity to music cover youtube channel. This research is Mix Method Research by gathering qualitative data from 3 individuals that expert in digital platform and 1 creator of music cover youtube channel that has over 1 million subscriptions. As well as gathering quantitative data form 400 viewers of music cover youtube channel. Data analysis and statistic that use for analyzing are consist of Frequencies Distribution, Percentage, Mean, and Standard Deviation. Then analyze data by compare basic information of viewers with factors that affect following and supporting rate of music cover youtube channel. According to hypothesis that based on statistic F-test (one-way ANOVA), if a difference has been found, then should test each pair by Scheffe’s Method. The study found that the channel should has a distinctive "standing" and "identity". As well as a concrete schedule. And should analyze back door data regularly. As for factors that affect view rate of music cover youtube channel, the study found that most people that answered the questionnaire interested in channel that improve and adjust itself according to viewer's comment. As well as channel that organize videos into playlists. According to result of the study, we can summarize into 5 methods as follows. 1) Creative method: Has clear "standing" and "identity". 2) Managing and planning method: Create works regularly. 3) Advertising method: Has an account in multiple social media platforms. 4) Copyright related method: Make a contact by yourself or join a MCN. 5) Popularity method: Analyze back door data regularly and choose a clear target group.
การศึกษาวิจัย เรื่อง การศึกษาแนวทางในการสร้างช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์ให้เป็นที่นิยม ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการ ปัญหาและอุปสรรคที่พบในการดำเนินงานของช่อง ยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์ 2) เพื่อศึกษาความคาดหวังของกลุ่มผู้ชมช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์ให้เป็นที่นิยม ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method Research) โดยเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญในด้านระบบการทำงานบนแพลตฟอร์มดิจิตอล จำนวน 3 ราย และเจ้าของช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคนจำนวน 1 ราย ส่วนของข้อมูลเชิงปริมาณได้ทำการเก็บข้อมูลจากกลุ่มผู้รับชมช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์จำนวน 400 ราย สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ (Frequencies Distribution), ค่าร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Devition) และทำการวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการติดตามและสนับสนุนช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์กับลักษณะข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม ตามที่ได้ตั้งสมมติฐานไว้โดยใช้สถิติ F-test (one-way ANOVA) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว หากพบความแตกต่างจะทำการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) ผลการวิจัยพบว่าทางช่องควรมี “จุดยืน” และ “เอกลักษณ์” ที่ชัดเจนในการดำเนินงาน และควรมีการวางแผนกำหนดความถี่ในการเผยแพร่วิดีโอที่ชัดเจนและวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านอย่างสม่ำเสมอ ทางด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับชมช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์นั้นพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ให้ความสนใจกับการที่ทางช่องรับฟังคำติชมจากผู้ชมเพื่อพัฒนาและปรับแก้ไข และมีการจัดทำ Playlist แยกหมวดหมู่ของวิดีโอในช่องสำหรับการรับชม จากผลการวิจัยสามารถสรุปได้เป็น 5 แนวทางดังนี้ 1) แนวทางในการสร้างสรรค์ผลงาน หมายถึง มี “จุดยืน” และ “เอกลักษณ์” ในการสร้างสรรค์ผลงานที่ชัดเจน 2) แนวทางการวางแผนในการบริหารจัดการ หมายถึง ให้ความสำคัญคือการ “ทำซ้ำ” ในการผลิตผลงานอย่างต่อเนื่อง 3) แนวทางในการประชาสัมพันธ์ หมายถึง มีช่องทางโซเชียลมีเดียในหลากหลายช่องทางเพื่อสร้างตัวตนให้เกิดขึ้นมาในโลกโซเชียล 4) แนวทางในการจัดการลิขสิทธิ์ สามารถติดต่อด้วยตนเองหรือเข้าร่วมกับ MCN 5) แนวทางในการวางแผนการตลาดปัจจัยที่ส่งผลต่อการสนับสนุนและติดตามช่องยูทูบประเภทเพลงคัฟเวอร์ หมายถึง การวิเคราะห์ข้อมูลหลังบ้านอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปกับการเลือกกลุ่มเป้าหมายในการวางแผนการตลาดที่ชัดเจน
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4750
Appears in Collections:Music

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
641020009.pdf5.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.