Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4914
Title: A development of a board game searching for ancient creature image around Rattanakosin Island to promote cultural tourism
การพัฒนาเกมกระดานส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
Authors: Russarin PATTANAMETEEWIT
รัสรินทร์ พัฒนเมธีวิชญ์
Rome Wongprasert
โรม วงศ์ประเสริฐ
Silpakorn University
Rome Wongprasert
โรม วงศ์ประเสริฐ
WONGPRASERT_R@SU.AC.TH
WONGPRASERT_R@SU.AC.TH
Keywords: เกมกระดาน, ป่าหิมพานต์, สัตว์หิมพานต์, เกาะรัตนโกสินทร์, การส่งเสริมการท่องเที่ยว
Board Games Himmapan forest Himmapan animals Rattanakosin Island Tourism promotion
Issue Date:  28
Publisher: Silpakorn University
Abstract: This research has the objective to study the concept and theory of creating a Himmapan animal viewing board game around Rattanakosin Island to promote cultural tourism. To develop a Himmapan animal viewing board game around Rattanakosin Island to promote cultural tourism and to evaluate the use of the board game spotting himmapan animals around Rattanakosin Island as a research and development model (Research & Development) to promote cultural tourism, the sample groups used in this research collect information from tourists interested in traveling to Rattanakosin Island by studying both quantitative and qualitative data. Quantitative data collection using questionnaires with sample groups of 400 tourists who interested in playing board games and a group of 30 tourists who experimenting with playing board games. Qualitative data was collected by studying documents and seminars based on experts. (Connoisseurship) Data analysis to find frequencies, percentages, averages, standard deviations. The results of the research found that the development of a board game about observing Himmapan animals around Rattanakosin Island to promote cultural tourism. Summary of tourists' interest in board game development information. Tourists' interest in cultural tourism around Rattanakosin Island was found to be the first in terms of ancient sites and antiques (x̅ =4.41, S.D. =0.52) with a score at a high level. Regarding the interest in Himmapan animal information around Rattanakosin Island, it was found that the first place was the connection to tourist attractions (x̅ =4.57, S.D. =0.51) at the highest level. In terms of interest in the visual art of Himmapan Animals around Rattanakosin Island, it was found that in the area of ​​architecture (x̅= 4.41, S.D.  =0.53) Summary of the evaluation results of the board game "Look at Himmapan Animals Around Rattanakosin Island" by experts in the field of game mechanics, it was found that the goals of the board game included information. In order for players to understand information about Himmapan animals (x̅ = 5.0 , S.D. =0.00) The score level is the highest. Elements of the game board games have equipment to create motivation to play (x̅ =4.67 ,S.D. =0.58). In terms of game content, it was found that board games provide /knowledge about the history of Himmapan animals in a clear and easy to understand way.(x̅ =5.0, S.D.=0.00) Summary of the results of the satisfaction assessment of the Himmapan animal viewing board game around Rattanakosin Island of tourists. It can be concluded that the first aspect of the game content It was found that board games create fun and enjoyment for players (x̅ =4.79 , S.D. =0.41) The highest score level for activities found that players were involved in activities. The rating value is the highest (x̅ =4.86, S.D. =0.35). In terms of tourism, the game allows players to know tourist attractions around Rattanakosin Island (x̅ =4.8 , S.D. =0.42). In terms of quality of board game tools, It was found that the tools were consistent with the content and promoted learning (x̅ =4.86, S.D. =0.35). The score was at the highest level. Results of inspection and certification of model suitability possibility comprehensive accuracy the quality is at the highest level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาแนวคิดและทฤษฎีการสร้างเกมกระดานส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 2.เพื่อพัฒนาเกมกระดานส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 3.เพื่อประเมินผลการใช้เกมกระดานส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นรูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์ ด้วยการศึกษาข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในการเล่นเกมกระดาน จำนวน 400 คน และนักท่องเที่ยวกลุ่มทดลองเล่นเกมกระดาน จำนวน 30 คน การรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการศึกษาเอกสารและการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) จำนวน 9 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง การวิเคราะห์ข้อมูลหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า การพัฒนาเกมกระดาน เรื่อง ส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สรุปผลความสนใจของนักท่องเที่ยวด้านข้อมูลการพัฒนาเกมกระดาน ความสนใจของนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ พบว่า อันดับแรกด้านโบราณสถาน โบราณวัตถุ (x̅ =4.41, S.D. =0.52) มีค่าระดับคะแนนอยู่ในระดับมาก ด้านความสนใจของข้อมูลสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ พบว่า อันดับแรกด้านการเชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยว (x̅ =4.57, S.D. =0.51) อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความสนใจของทัศนศิลป์สัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ พบว่า ด้านสถาปัตยกรรม (x̅= 4.41, S.D. =0.53) สรุปผลการประเมินเกมกระดานส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ของผู้เชี่ยวชาญ ด้านกลไกเกม พบว่า เป้าหมายของเกมกระดานมีการสอดแทรกข้อมูลเพื่อให้ผู้เล่นมีความเข้าใจข้อมูลของสัตว์หิมพานต์ (x̅ = 5.0 , S.D. =0.00) ค่าระดับคะแนนอยู่ที่มากที่สุด ด้านองค์ประกอบของเกม เกมกระดานมีอุปกรณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเล่น (x̅ =4.67, S.D. =0.58) ด้านเนื้อหาเกม พบว่า เกมกระดานให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติสัตว์หิมพานต์ได้ชัดเจนเข้าใจง่าย (x̅ =5.0, S.D. =0.00) สรุปผลการประเมินความพึงพอใจเกมกระดานส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ของนักท่องเที่ยว สรุปได้ว่า ด้านแรก ด้านเนื้อหาเกม พบว่า เกมกระดานสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับผู้เล่น (x̅ =4.79 , S.D. =0.41) ค่าระดับคะแนนมากที่สุด ด้านกิจกรรม พบว่า ผู้เล่นมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ค่าระดับคะแนนอยู่ที่มากที่สุด (x̅ =4.86, S.D. =0.35) ด้านการท่องเที่ยว เกมทำให้ผู้เล่นรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ (x̅ =4.8, S.D. =0.42) ด้านคุณภาพของเครื่องมือเกมกระดาน พบว่าเครื่องมือสอดคล้องกับเนื้อหาและส่งเสริมการเรียนรู้ (x̅ =4.86, S.D. =0.35) ค่าคะแนนอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการตรวจสอบและรับรองรูปแบบ ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้องครอบคลุม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ผลวิจัยพบว่า การพัฒนาเกมกระดาน เรื่อง ส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สรุปผลความสนใจของนักท่องเที่ยวด้านข้อมูลการพัฒนา เกมกระดาน ความสนใจของนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมรอบเกาะรัตนโกสินทร์  พบว่า อันดับแรกด้านโบราณสถาน โบราณวัตถุ (x̅ =4.41, S.D =0.52) มีค่าระดับคะแนนอยู่ในระดับมาก ด้านความสนใจของข้อมูลสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ พบว่า อันดับแรกด้านการเชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยว (x̅ =4.57, S.D =0.51) อยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความสนใจของทัศนศิลป์สัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ พบว่า ด้านสถาปัตยกรรม (x̅= 4.41, S.D. =0.53) สรุปผลการประเมินเกมกระดานส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ของผู้เชี่ยวชาญ ด้านกลไกเกม พบว่า เป้าหมายของเกมกระดานมีการสอดแทรกข้อมูลเพื่อให้ผู้เล่นมีความเข้าใจข้อมูลของสัตว์หิมพานต์ (x̅ = 5.0 , S.D. =0.00) ค่าระดับคะแนนอยู่ที่มากที่สุด ด้านองค์ประกอบของเกม เกมกระดานมีอุปกรณ์เพื่อสร้างแรงจูงใจในการเล่น (x̅ =4.67, S.D. =0.58) ด้านเนื้อหาเกม พบว่า เกมกระดานให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติสัตว์หิมพานต์ได้ชัดเจนเข้าใจง่าย (x̅ =5.0, S.D. =0.00) สรุปผลการประเมินความพึงพอใจเกมกระดานส่องสัตว์หิมพานต์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ของนักท่องเที่ยว สรุปได้ว่าด้านแรก ด้านเนื้อหาเกม พบว่า เกมกระดานสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับผู้เล่น (x̅ =4.79 , S.D. = 0.41) ค่าระดับคะแนนมากที่สุด ด้านกิจกรรม  พบว่า ผู้เล่นมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ค่าระดับคะแนนอยู่ที่มากที่สุด (x̅ =4.86, S.D. =0.35) ด้านการท่องเที่ยว เกมทำให้ผู้เล่นรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ (x̅ =4.8, S.D. =0.42) ด้านคุณภาพของเครื่องมือเกมกระดาน พบว่าเครื่องมือสอดคล้องกับเนื้อหาและส่งเสริมการเรียนรู้ (x̅ =4.86, S.D. =0.35) ค่าคะแนนอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการตรวจสอบและรับรองรูปแบบ ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้องครอบคลุม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/4914
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
640630016.pdf17.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.