Please use this identifier to cite or link to this item:
http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/511
Title: | การประเมินและถอดบทเรียนโครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาดพอเพียงเพื่อพ่อ |
Other Titles: | Evaluation and lesson learnt from “Absornsawan Pure & Sufficient for King” Project |
Authors: | รัตนมณี, บุตรียา Rattanamanee, Buttreeya |
Keywords: | การประเมินโครงการ อัปสรสวรรค์ใสสะอาดพอเพียง เพือพ่อ EVALUATION AND LESSON LEARNT “ABSORNSAWAN PURE & Sufficient for King” Project. |
Issue Date: | 30-May-2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศิลปากร |
Abstract: | การวิจัยนีมีวัตถุประสงค์เพือ 1) ประเมินโครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาดพอเพียงเพือพ่อ 2) ถอดบทเรียนการเรียนรู้จากการประเมิน โครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาดพอเพียงเพือพ่อ ประชากร คือ ผู้ทีมีส่วนเกียวข้องกับการดำเนินงานของโครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาดพอเพียง เพือพ่อ 6 กลุ่ม ได้แก่ คณะกรรมการมูลนิธิประเทศไทยใส สะอาด พอเพียงเพือพ่อ 6 คน ผู้บริหารโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษา 2 คน ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ จำนวน 2,468 คน แกนตามนักเรียนในโรงเรียนสตรีวัด อัปสรสวรรค์ จำนวน 2,468 คน กลุ่มตัวอย่างจำนวน 802 เครืองมือทีใช้ในการศึกษาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติแจกแจงความถี ค่าร้อยละ ค่าเฉลีย ค่าส่วนเบียงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การ วิเคราะห์เนือหาและสรุปประเด็นสำคัญจากการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า ผลการประเมินโครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาด พอเพียง เพือพ่อ ในภาพรวมของคณะกรรมการมูลนิธิ มีคะแนนอยู่ในระดับมาก เมือ พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการถ่ายโยงความรู้ มีค่าเฉลียมากทีสุด รองลงมา คือ ด้านประสิทธิผล ตำทีสุดคือ ด้านความยังยืน ผลการประเมิน โครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาด พอเพียง เพือพ่อ ในภาพรวมของคณะผู้บริหาร มีคะแนนอยู่ในระดับมาก เมือพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้าน ความยังยืน มีค่าเฉลียมากทีสุด รองลงมา คือ ด้านการถ่ายโยงความรู้ ตำทีสุดคือ ด้านบริบท ผลการประเมินโครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาด พอเพียง เพือพ่อ ในภาพรวมของคณะกรรมการสถานศึกษาและครูโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ มีคะแนนอยู่ในระดับมาก เมือพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านประสิทธิผล มีค่าเฉลียมากทีสุด รองลงมา คือ ด้านความยังยืน ตำทีสุดคือ ด้านบริบท ผลการประเมินโครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาด พอเพียง เพือพ่อ ในภาพรวมของนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ มีคะแนนอยู่ในระดับมาก เมือพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านการถ่ายโยงความรู้ มีค่าเฉลียมากทีสุด รองลงมา คือ ด้านผลการทบ ตำทีสุดคือ ด้านประสิทธิผล ผลการประเมินโครงการอัปสรสวรรค์ใส สะอาด พอเพียง เพือพ่อ ในภาพรวมของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ มีคะแนนอยู่ในระดับมาก เมือพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท มีค่าเฉลียมากทีสุด รองลงมา คือ ด้านประสิทธิผล ตำทีสุดคือ ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการถอดบทเรียนตามโครงการอัปสรสวรรค์ ใสสะอาด พอเพียงเพือพ่อในสถานศึกษา โดยภาพรวมโครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาด พอเพียงเพือพ่อ ประสบผลสำเร็จ โรงเรียนได้รับรางวัลจากองค์กรหน่วยงาน มูลนิธิว่าเป็นโรงเรียนทีสามารถสร้างพันธกิจสดใสด้วยหัวใจ พอประมาณย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครองนักเรียน ในการดูแลบุตรหลานของตนเองโรงเรียนผ่านเกณฑ์การ ประเมินคุณภาพจาก สมศ.นักเรียนใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพือรักษาสิงแวดล้อมโครงการอัปสรสวรรค์ใสสะอาดพอเพียงเพือพ่อมีการ แลกเปลียนเรียนรู้ในกิจกรรมโครงการอัปสรสวรรค์ใส สะอาด พอเพียงเพือพ่อ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ปัญหาอุปสรรค มาจากการไม่เข้าใจใน วัตถุประสงค์ของโครงการ จึงได้มีการพูดคุยและติดต่อไปยังทีมงานทำให้ผู้จัดทำกิจกรรมต้องหาทางแก้ไขปัญหาโดยนำนักเรียนเข้าร่วมประชุ มทำ ให้ช่วยกันวิเคราะห์วัตถุประสงค์และสามารถจัดกิจกรรมต่างๆให้เกิดขึนได้ข้อจำกัดในการจัดกิจกรรมคือโดยบริบทโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ แต่พืนทีน้อยทำให้เป็นอุปสรรคในการคิดกิจกรรมหรือสร้างพันธกิจต่างๆ ผู้เข้าร่วมโครงการจึงดึงปัญหาต่างๆที เกิดขึนในโรงเรียนมาเป็นพันธกิจทีจะสร้างขึนให้เกิดความสดใสภายใต้หัวใจพอประมาณ วิเคราะห์เงือนไข ปัจจัยนำสู่ความสำเร็จ ด้านโครงการ วัตถุประสงค์ การมีส่วนร่วม การประสานงาน และการจัดการ ด้านกระบวนการ ระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสม เนืองจากกิจกรรมอยู่ในช่วงปลายเทอมที 1 ทำให้นักเรียนมีเวลาในการจัดกิจกรรมและดำเนินกิจกรรมตามระยะเวลาและจัดเป็นนิทรรศการ วิธีการ อบรมเหมือนวิธีการพีสอนน้อง และน้องนำไปขยายผลต่อทำให้ สามารถนำเอากระบวนการอบรมมาสู่นักเรียนในโรงเรียนได้ ด้านครูทีปรึกษา กิจกรรมเป็นครูทีมีความรู้ความสามารถตามตัวพันธกิจทำให้ครูเป็นโค้ชทีดีให้กับนักเรียนได้ และการสะท้อนกลับ ด้านผลลัพธ์ทีและการนำไปใช้ ประโยชน์ เป็นการสร้างนิสัยพอเพียงจากชีวิตประจำวันซึงพฤติกรรมทีได้ปรากฏในตัวนักเรียน Objectives of this research; 1) to assess the context, the inputs, the process, the output, the side effects, and the effectiveness, the sustainability and the transfer of knowledge of the “Absornsawan Pure & Sufficient for King” project )to achieve the lessons learnt from the “Absornsawan Pure & Sufficient for King” project. Populations are those who are involved in the implementation of the “Absornsawan Pure & Sufficient for King” Project which consists of groups as follows; of the board of Foundation for a Clean and Transparent. of Absornsawan school administrators of Education Committee , of parents of student of Absornsawan school , of team of student of Absornsawan school samples consisted of the school administrators, the school board, teachers, students, parents and the board of Foundation for a Clean and Transparent. The media used in the study and data collection including questionnaires, interviews, quantitative data analysis to achieve the frequency, percentage, average, standard deviation. The data were analyzed using qualitative content analysis and summarizes the key points from the interview. The research reveal that the assessment of the “Absornsawan Pure & Sufficient for King” project in total of the Foundation Board is rated at a high level when considering each aspect, the transfer of knowledge is the most average, followed by the effectiveness and the lowest is the sustainability. the assessment of the “Absornsawan Pure & Sufficient for King” project in total of the management team is rated at a high level when considering each aspect, sustainability is the most average, followed by the transfer of knowledge and the lowest is the context.the assessment of the “Absornsawan Pure & Sufficient for King” project in total of the school board and school teachers is rated at a high level when considering each aspect, effectiveness is the most average, followed by the sustainability and the lowest is the context. the assessment of the “Absornsawan Pure & Sufficient for King” project in total of the students of the Absornsawan school is rated at a high level when considering each aspect, the inputs and the transfer of knowledge are the most average, followed by the compounding effect, and the lowest is the effectiveness. the assessment of the “Absornsawan Pure & Sufficient for King” project in total of the parents of student of Absornsawan school is rated at a high level when considering each aspect, the context is the most average, followed by the effectiveness and the lowest is the input. |
Description: | 55260306 ; สาขาวิชาพัฒนศึกษา -- บุตรียา รัตนมณี |
URI: | http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/511 |
Appears in Collections: | Education |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
55260306 บุตรียา รัตนมณี.pdf | 55260306 ; สาขาวิชาพัฒนศึกษา -- บุตรียา รัตนมณี | 7.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.