Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/5121
Title: THE STRATEGIC MANAGEMENT OF ADMINISTRATORS AND SCHOOL EFECTIVENESS UNDER NAKORN PATHOM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1
การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
Authors: Parichat CAMPOM
ปาริชาติ คำป้อม
Prasert Intarak
ประเสริฐ อินทร์รักษ์
Silpakorn University
Prasert Intarak
ประเสริฐ อินทร์รักษ์
p_intarak@yahoo.co.th
p_intarak@yahoo.co.th
Keywords: การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร
ประสิทธิผลของสถานศึกษา
strategic management of administrators
school effectiveness
Issue Date:  28
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purpose of this research were to identify :1.) To know the strategic management of educational institutions under the Nakhon Pathom Primary Education Area Office. District 1 2.) To know the effectiveness of educational institutions under the Nakhon Pathom Primary Education Area Office District 1 3.) To know the strategic management relationships that affect the effectiveness of educational institutions under the Nakhon Pathom Primary Education Area Office District 1 .The sample in the research was 92 schools under the Nakhon Pathom Primary Education Area Office District 1   1  person 1  teacher, total 184 students The instrument used in the research was a questionnaire on strategic management based on Thomas  L. Wheelen and J. David Hunger and others, and the effectiveness of educational institutions according to Mott's concept. The statistics used in the data analysis are frequency, percentage, standard deviation and Pearson correlation coefficient. The research findings were as follows : 1. Strategic management  Overall, it was found that the strategic management of the school was under the Nakhon Pathom Primary Education Area Office. District 1 is at most 1 side and 4 extreme in descending order of arithmetic values. 2.The effectiveness of educational institutions under the office of Nakhon Pathom Primary Education Area District 1 as a whole and individually is at a high level. In descending order of arithmetic values: 1.) School Transformation and Development Ability; 2.) Ability to produce students with positive attitudes 3.) Ability to produce students with high academic achievement 4.) Ability to solve problems within the school 3. Strategic management and school effectiveness Affiliation  with Nakhon Pathom Primary Education Area Office District 1 was statistically significant at the level of .01, which is correlated in an amenable manner.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1.) เพื่อทราบการบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 2.) เพื่อทราบประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 3.) เพื่อทราบความสัมพันธ์การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 92 แห่ง ผู้ให้ข้อมูล โรงเรียน ละ 2 คน ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู จำนวน 1 คน รวมทั้งสิ้น 184 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารเชิงกลยุทธ์ ตามแนวคิดของวีเลนและฮังเกอร์ และคณะ (Thomas L. Wheelen and J. David Hunger and others) และประสิทธิผลของสถานศึกษา ตามแนวคิดของมอทท์ (Mott)  สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 โดยภาพรวมพบว่าการบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 อยู่ในระดับมากที่สุด 1 ด้าน และ มาก 4 ด้าน โดยเรียงลำดับจากค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ดังนี้ การปฏิบัติตาม    กลยุทธ์  การกำหนดกลยุทธ์ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม และ การประเมินและควบคุม  2. ประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ได้แก่ 1.) ด้านความสามารถในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาโรงเรียน 2.) ด้านความสามารถในการผลิตนักเรียนให้มีเจตคติทางบวก 3.) ด้านความสามารถในการผลิตนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 4.) ด้านความสามารถในการแก้ปัญหาภายในโรงเรียน 3. การบริหารเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1  มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 ซึ่งมีความสัมพันธ์ในลักษณะคล้อยตามกัน
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/5121
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
620620016.pdf6.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.