Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/529
Title: การบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ เพื่อการเป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
Other Titles: DISTRICT NON-FORMAL AND INFORMAL EDUCATION CENTER LIFELONG EDUCATION CENTER ADMINISTRATION
Authors: ช่วยดำรงค์, สาคร
Chouydamrong, Sakorn
Keywords: การบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ
DISTRICT NON-FORMAL AND INFORMAL EDUCATION CENTER LIFELONG EDUCATION CENTERAMINISTRATION
Issue Date: 14-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยอนาคตมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ทราบองค์ประกอบการบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเพี่อการเป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษาตลอดชีวิต และ 2) ยืนยันองค์ประกอบการบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเพี่อการเป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษาตลอดชีวิต.ผู้ให้ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถมีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านการบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจำนวน 19 ท่าน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง และทำการศึกษาด้วยเทคนิคเดลฟาย และกลุ่มที่สอง ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจำนวน 9 ท่าน ทำการศึกษาโดยการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่ามัธยฐานและค่าพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบการบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเพี่อการเป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษาตลอดชีวิตประกอบด้วย 18 องค์ประกอบ ประกอบด้วย 1การวางแผน 2.การบริหารจัดการงบประมาณ 3.การบริหารบุคลากร 4.การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย 5.การบริหารการใช้สื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ 6.การนิเทศติดตามและรายงานผลการดำเนินงาน 7.การบริหารวิชาการ 8.การบริหารจัดการ 9.การบริหารการสร้างแรงจูงใจ 10.การใช้ทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้ร่วมกัน 11.การจัดตั้งศูนย์กลางการประสานเครือข่าย 12.การจัดกระบวนการเรียนรู้ 13.การบริหารจัดการหลักสูตร 14.การจัดการด้านเศรษฐกิจพอเพียง 15.การประกันคุณภาพสถานศึกษา 16.การบริหารการเปลี่ยนแปลง 17.การควบคุมภายในสถานศึกษา 18.การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล 2.ผลการยืนยันองค์ประกอบการบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเพื่อการเป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษาตลอดชีวิตพบว่า ผู้เชี่ยวชาญ เห็นด้วยกับการบริหารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตาอัธยาศัยอำเภอเพื่อการเป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษาตลอดชีวิต จำนวน 18 องค์ประกอบโดยองค์ประกอบที่มีความโดดเด่น มีความเข้มแข็งสามารถเสริมยุทธศาสตร์ในการนำไปใช้ประโยชน์ สถานศึกษาควรให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรและแหล่งเรียนรู้ร่วมกัน การจัดตั้งศูนย์กลางการประสานเครือข่าย การจัดกระบวนการเรียนรู้ การบริหารจัดการหลักสูตร การจัดการด้านเศรษฐกิจพอเพียง. และการบริหารตามหลักธรรมาภิบาล The purposes of this research were: 1) to determine the factors of district Non-Formal and Informal education center administration for lifelong education center, and 2) to confirm the factors of district Non-Formal and Informal education center administration for lifelong education center. There were two groups of respondents; the first group were 19 experts on administrative center for district non-formal and informal education center, purposive sampling and delphi technique were used, and the second group composed of 9 experts, with the focus group discussion technique. The statistics used for analyzing the data were median and interquartile range. The findings of this study were as follows: 1. The factors of district non-formal and informal education center for lifelong education center composed of 18 factors; 1.planning, 2.budget management, 3.Personnel management, 4.network participation 5.management information technology, 6.Supervision and reporting 7.acadamic administration, 8.management, 9.management and motivation, 10.resources and learning center, 11.the establishment of network center, 12.learning process, 13.curriculum management, 14.economic self-sufficiency management, 15.education assurance, 16.change management, 17.internal control, and 18.good governance. 2. The experts confirmed that the factors of administrative center for district non-formal and informal education for lifelong education center were appropriated, and strongly recommended for strategic improving institution. The district non-formal and informal education center should focus on resources and learning center, network center, learning process, curriculum management, economic self-sufficiency management, and good governance.
Description: 54252805 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- สาคร ช่วยดำรงค์
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/529
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
54252805 นางสาคร ช่วยดำรงค์.pdf18.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.