Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/535
Title: กระบวนทัศน์การพัฒนาการศึกษาท้องถิ่นของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทย
Other Titles: THE EDUCATIONAL DEVELOPMENT PARADIGM FOR THE LOCAL AREA OF HIS EXCELLENCY BANHARN SILPA-ARCH THE 21ST PRIMINISTER OF THAILAND
Authors: เจริญพันธุ์, พัชราวรรณ
Charoenpan, Phatcharawan
Keywords: กระบวนทัศน์การพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น
ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา
THE EDUCATION DEVELOPMENT PARADIGM
HIS EXCELLENCY BANHARN SILPA-ARCHA
Issue Date: 29-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาศิลปากร
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบกระบวนทัศน์การพัฒนาการศึกษาท้องถิ่น ของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทย เป็นที่มีการรวบรวมข้อมูลโดย พหุวิธีและครอบคุมเรื่องการศึกษาประวัติชีวิต การวิเคราะห์เอกสาร การศึกษาหลักฐานหรือข้อมูล ที่มีอยู่ตามสภาพปกติ การสังเกตแบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์แบบสร้างข้อสรุป แล้วนำเสนอโดยวิธีพรรณนา และพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า กระบวนทัศน์การพัฒนาการศึกษาท้องถิ่นของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทย มีการพัฒนามาเป็นลำดับอันเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ ตลอดชีวิตการทำงานของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา โดยประสบการณ์ดังกล่าวนั้น มาจาก 1) บรรยากาศและบริบทการบริหารงานทางการเมืองในระดับประเทศตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และ 2) มีองค์ประกอบที่สำคัญ รวม 4 ประการคือ ความรู้ความสามารถ ความประพฤติ บุคลิกภาพและคุณสมบัติส่วนตัว สำหรับกระบวนทัศน์การพัฒนาการศึกษาท้องถิ่นมาจากกระบวนทัศน์ ทุกประเภทของกรณีศึกษาจะกระทำอย่างแนบเนียนและเหมาะสมกับกาลเทศะเป็นอย่างยิ่ง ทั้งนี้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยในกรอบแนวคิดเพื่อประกอบการศึกษาภายใต้แนวคิดของโทมัส เอส. คูหน์ และเฮอร์เซย์ และบลันชาร์ด ซึ่งพบว่ากระบวนทัศน์การพัฒนาการศึกษาท้องถิ่นของ ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของประเทศไทยประกอบด้วย 1) การพัฒนาบุคลากร 2) การพัฒนาสาธารณประโยชน์ขั้นพื้นฐาน 3) การเลือกบุคลากรที่เหมาะสมมาทำงาน 4) การควบคุม กำกับ ติดตาม และ 5) การกำกับติดตามงาน ซึ่งกระบวนทัศน์ดังกล่าว ฯพณฯ บรรหาร ศิลปอาชา ได้ยึดถือและปฏิบัติภายใต้หลักคุณธรรม “สัจจะ และกตัญญู” จนมีผลงานเป็นที่ยอมรับนับถือและ เป็นแบบอย่างให้กับนักการเมืองท่านอื่นได้เป็นแนวทางนำไปปฏิบัติ The purposes of this research was to find out the education development paradigm of local area of His Excellency Banharn Silpa-acha the 21st Prime minister of Thailand. This study was a qualitative research which applied multi technique based on curriculum vitae, documentary analysis, circumstant evident, observation, and interview. The data analyzed by content analysis. The presentation of the findings was formulated by descriptive and descriptive analysis. The research found out that the education development paradigm of local area of His Excellency Banharn Silpa-acha the 21st Prime minister of Thailand was developed step by step. His paradigm was crystallized from the past of his work life experiences as national politician management experiences. There were 4 essential components for his work: capability and knowledge, habit, personality and his quality personal. This research applied the conceptual framework from Thomas S. Koohn, Hersay and Blauchaed concepts. Based on this concept, this study found that Banharn Silpa-acha paradigm composed of 1) personal development, 2) infrastructure development, 3) work recruitment, 4) monitoring controlling and evaluating, and 5) follow up. These characters of his paradigm performed based on “the truth and piety”. His behave and paradigm was a favorite person and as a model for the next politician.
Description: 56252915 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา --พัชราวรรณ เจริญพันธุ์
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/535
Appears in Collections:Education



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.