Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/541
Title: การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF NON-FICTION WRITING EXERCISES USING KHAOYOI LOCAL INFORMATION FOR MATTAYOMSUEKSA 5 STUDENTS
Authors: สิงห์เทียน, รุ่งทิวา
Singtian, Rungtiwa
Keywords: ทักษะการเขียนสารคดี
แบบฝึกเสริมทักษะ
NON-FICTION WRITING SKILL
THE SKILL EXERCISES
Issue Date: 25-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนสารคดีของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเขาย้อยวิทยา อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 คาบ รวมทั้งสิ้น 8 คาบ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย 2) แผนการจัดการเรียนรู้ใช้ร่วมกับแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย 3) แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนสารคดี และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย ที่ผู้วิจัย สร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อยมีค่าเท่ากับ 75.21/75.33 2. ทักษะการเขียนสารคดีของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดีโดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสารคดี โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นอำเภอเขาย้อย อยู่ในระดับมาก The purposes of this research were to 1) develop the non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information for Matthayomsueksa 5 2) compare the students’ non-fiction writing skill before and after using the non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information for Matthayomsueksa 5 students, and 3) study the students’ opinions toward the non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information for Matthayomsueksa 5 students. The sample consisted of 33 students from Matthayomsueksa 5/1, semester 2 in Academic year 2015 at Khaoyoiwittaya school, Phetchaburi. The experiment was taken for 4 weeks, 2 times a week, total 8 times. The instruments used for the research were: 1) the non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information 2) lesson plans using with the non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information 3) the non-fiction writing competency test and 4) a questionnaire used to study students’ opinion on the non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information. The data were analyzed by mean (x), standard deviation (S.D.) and dependent samples t-test. The results showed that: 1. The efficiency of non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information was 75.21/75.33 2. The students’ non-fiction writing skill after using with the non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information was significantly higher than before using the exercises at 0.05 3. The students’ opinions toward using the non-fiction writing exercises using Khaoyoi local information at high level.
Description: 54255403 ; สาขาวิชาการสอนภาษาไทย -- รุ่งทิวา สิงห์เทียน
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/541
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
54255403 รุ่งทิวา สิงห์เทียน.pdf9.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.