Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/5431
Title: THE DEVELOPMENT OF CREATIVE WRITING ABILITIES OF MATTHAYOMSUEKSA 1 STUDENTS USING SYNECTICS LEARNING WITH THINK-PAIR-SHARE TECHNIQUE
การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด
Authors: Autjima PHAOJINDA
อัจจิมา เผ่าจินดา
Busaba Buasomboon
บุษบา บัวสมบูรณ์
Silpakorn University
Busaba Buasomboon
บุษบา บัวสมบูรณ์
BUASOMBOON_B@SU.AC.TH
BUASOMBOON_B@SU.AC.TH
Keywords: เขียนเชิงสร้างสรรค์
การจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์
เทคนิคเพื่อนคู่คิด
CREATIVE WRITING
SYNECTICS LEARNING
THINK-PAIR-SHARE TECHNIQUE
Issue Date:  22
Publisher: Silpakorn University
Abstract: The purposes of this research were 1)  compare the creative writing ability of Matthayomsuksa 1 students before and after learning by using the synectics learning and think-pair-share technique and 2) study the opinions of Matthayomsuksa 1 students toward learning by using the synectics learning and think-pair-share technique. The sample consisted of 29 students form matthayomsuksa 1 who are studying thai language subject TH21101, semester 1 in academic year 2024 at huaysaiprachasan School. by using simple random sampling. The research instruments were 1) the synectics learning andthink-pair-share plans. There are 3 plans, each plan uses 4 hours, total on 12  a creative hours.  2) the creative writing ability test and 3) a questionnaire on the students’ opinions towards the synectics learning and think-pair-share. The data was analyzed by mean, standard deviation, and dependent samples t-test The results of this study revealed that : The students’ creative writing ability after using the synectics learning and think-pair-share technique were significantly higher than before using the synectics learning and think-pair-share technique at a .05 level. The students’ overall opinions towards the synectics learning and think-pair-share technique  were at the high agreement level.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด และ 2) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด กลุ่มตัวอย่างการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 29 คน โรงเรียนห้วยทรายประชาสรรค์ ที่เรียนในวิชาภาษาไทย ท21101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบซินเนคติกส์ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด จำนวน 3 แผน แผนละ 4 คาบ รวมทั้งสิ้น 12 คาบ 2) แบบทดสอบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบซินเนคติกส์ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย (M) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และทดสอบค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent) สรุปผลการวิจัย 1. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบซินเนคติกส์ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด ในภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/5431
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
650620029.pdf8.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.