Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/558
Title: นวัตกรรมการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
Other Titles: THE ACADEMIC AFFAIRS ADMINISTRATION INNOVATIONS OF BASIC EDUCATION SCHOOL ADMINISTRATOR
Authors: ปรึกษากร, วิไล
Pruksakorn, Wilai
Keywords: นวัตกรรมการบริหารงานวิชาการ
THE ACADEMIC AFFAIRS ADMINISTRATION INNOVATIONS
Issue Date: 4-Aug-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้ง เป็นการวิจัยที่ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสาน โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทราบนวัตกรรมการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อทราบนวัตกรรมการบริหารงานวิชาการที่เหมาะสมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จำนวน 50 สถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จำนวน 50 สถานศึกษา รวมทั้งหมด 100 สถานศึกษา โดยผู้ให้ข้อมูลสถานศึกษาละ 3 คน คือ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานสถานศึกษาจำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือครูวิชาการ จำนวน 1 คน และครูผู้รับผิดชอบตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 1 คน รวมผู้ให้ข้อมูล จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ฐานนิยม สถิติ Non-Parametric Statistic Chi-Square และ Kendall Coefficient of Concordance ผลการวิจัยพบว่า 1) นวัตกรรมการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีทั้งหมด 50 นวัตกรรม 2) นวัตกรรมการบริหารงานวิชาการที่เหมาะสมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ทั้งหมด 12 นวัตกรรม ตามขอบข่ายงานวิชาการ ได้แก่ 1) นวัตกรรมการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 2) นวัตกรรมการบริหารแบบมีส่วนร่วม 3) นวัตกรรมการบริหารแบบการสอนงาน 4) นวัตกรรมการสอนนักเรียนเป็นรายบุคคล 5) นวัตกรรมการบริหารตามหลักการประกันคุณภาพการศึกษา 6) นวัตกรรมการบริหารแบบผสมผสาน 7) นวัตกรรมการบริหารโดยใช้เทคโนโลยีและการสื่อสาร 8) นวัตกรรมการบริหารโดยใช้ภาคีเครือข่าย 9) นวัตกรรมการบริหารแบบทีมงาน 10) นวัตกรรมการบริหารตามแนว Tip Co 11) นวัตกรรมการบริหารแบบพัฒนาคุณภาพศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ 12) นวัตกรรมการบริหารแบบศูนย์การเรียนรู้คอมพิวเตอร์ This thesis was designed as a mixed methodology based on qualitative and quantitative research. The research objectives were to 1) determines the academic affairs administration innovations of basic education school administrator. 2) appropriate the academic affairs administration innovations of basic education school administrator as appropriate with school attribute. The research population included 100 schools which were from 50 schools under the Secondary Education Office Service Area and 50 schools under the Primary Education Office Service Area. There were total 300 respondents comprising of 1 school administrator, 1 deputy of school administrator or academic teacher, and 1 teacher in charge of any subject departments from each school. The instrument used for data collection was an opinionnaire form. The statistics used for data analysis were descriptive statistics namely frequency, percentage, and mode as well as non-parametric statistics namely Chi-Square and Kendall Coefficient of Concordance. The findings of this research revealed as follows: 1. 50 the academic affairs administration innovations of basic education school administrator were found. 2. 12 the academic affairs administration innovations covering in 17 areas of basic education school administrator were found appropriately with school attribute namely; 1) School- Based Management 2) Participative Management 3) Coaching 4) Individual Teaching 5) Innovative Management Based on Quality Assurance 6) Mixed Management 7) Information Communication Technology: ICT 8) Associate Network Management 9) Team Work Management 10) TipCo Management: Teamwork, Integration, Participation, Continuous Improvement 11) Distance Learning Information Technology: DLIT and 12) Office Station Unit Management.
Description: 55252922 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- วิไล ปรึกษากร
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/558
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
55252922 นางสาววิไล ปรึกษากร.pdf18.22 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.