Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/590
Title: การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ
Other Titles: A STUDY OF THE ACHIEVEMENT ON THAI LITERATURE OF MATTHAYOMSUKSA 3 STUDENTS TAUGHT BY COOPERATIVE LEARNING BASED ON JIGSAW II WITH SIX THINKING HATS TECHNIQUE
Authors: ใจสุทธิ์, ปนัดดา
JAISUTT, PANADDA
Keywords: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย
จิ๊กซอว์ 2
เทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ
THE ACHIEVEMENT ON THAI LITERATURE LEARNING
JIGSAW II
SIX THINKING HATS
Issue Date: 25-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ และ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยาที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ 2 ร่วมกับเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด The purposes of this research were: 1) to compare Thai literature achievement of matthayomsuksa 3 students before and after being taught by cooperative learning based on jigsaw II and six thinking hats technique, and 2) to study the students’ opinions toward cooperative learning based on jigsaw II and six thinking hats technique. The sample of the research were 35 matthayomsuksa 3 students of Watraikhingwittaya school in the second semester of the academic year 2015. The research instruments were lesson plans, pre and post achievement tests, and questionnaires on students’ opinions towards cooperative learning based on jigsaw II and six thinking hats technique. The data were analyzed by mean, standard deviation, and t-test dependent. The results of this research were as follows: 1. The thai literature achievement of matthayomsuksa 3 students after being taught by cooperative learning based on jigsaw II and six thinking hats technique were higher than the before being taught by cooperative learning based on jigsaw II and six thinking hats. The average post-test score was significantly higher than the average pre-test score at the .01 level. 2. The opinions of matthayomsuksa 3 students towards cooperative learning based on jigsaw II and six thinking hats technique were highest level.
Description: 54255307 ; สาขาวิชาการสอนภาษาไทย -- ปนัดดา ใจสุทธิ์
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/590
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
54255307 ; ปนัดดา ใจสุทธิ์ .pdf54255307 ; สาขาวิชาการสอนภาษาไทย -- ปนัดดา ใจสุทธิ์2.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.