Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/63
Title: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF LEARNING ACHIEVEMENT ON FOREIGN LANGUAGES IN THAI LANGUAGE OF MATTHAYOMSUKSA 3 STUDENTS USING INQUIRY BASED LEARNING WITH MULTIMEDIA.
Authors: สร้อยเพชรประภา, วินิตา
SROIPECHPRAPA, WINITA
Keywords: คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
สื่อมัลติมีเดีย
FOREIGN LANGUAGES IN THAI LANGUAGE
INQUIRY BASED
Issue Date: 6-Oct-2558
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 30 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (sample random sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (the one-group pretest-posttest design) โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคลองบ้านพร้าว เป็นหน่วยวิเคราะห์ (unit of analysis) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย จำนวน 4 แผน 2) สื่อมัลติมีเดีย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (pretest-posttest) เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย จำนวน 2 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติค่าเฉลี่ย (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (dependent t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องคำภาษาต่างประเทศในภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับสื่อมัลติมีเดีย โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก The objectives of this research were 1) to compare learning achievement the pretest and posttest on foreign languages in Thai language of Matthayomsuksa 3 students using inquiry based learning with multimedia and 2) to study Matthayomsuksa 3 students’ opinions toward inquiry based learning with multimedia on foreign languages in Thai language. The sample consisted of 30 Matthayomsuksa 3/2 students. The research instruments used were: 1) lesson plans of inquiry based learning with multimedia 2) multimedia on foreign languages in Thai language; 3) an achievement test was the pretest and posttest on foreign languages in Thai language and 4) a questionnaire on opinions toward learning foreign language in Thai language using inquiry based learning with multimedia. The data were statistically analyzed through mean, standard deviation, t-test for dependent sample and the content analysis. The results of this research were as follows: 1. The average scores of learning achievement on foreign language in Thai language for Matthayomsuksa 3 students using inquiry based learning with multimedia in the posttest was significantly higher than pretest score at 0.5. 2. The Matthayomsuksa 3 students’ opinions toward foreign languages in Thai language using inquiry based learning with multimedia was overall at the highest level.
Description: 53255316 ; สาขาวิชาการสอนภาษาไทย -- วินิตา สร้อยเพชรประภา
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/63
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
17.53255316 วินิตา สร้อยเพชรประภา.pdf3.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.