Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/852
Title: แนวทางการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เพื่อส่งเสริมประสบการณ์สุนทรียะ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา
Other Titles: GUIDELINE OF ART ACTIVITIES IN ART MUSEUM TO PROMOTE AESTHETICS EXPERIENCE FOR STUDENT IN ELEMENTARY SCHOOL
Authors: ทองสีดา, อนิวัฒน์
Tongseeda, Aniwat
Keywords: แนวทางการจัดกิจกรรมศิลปะ
กิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ
กิจกรรมศิลปะสำหรับนักเรียนประถมศึกษา
GUIDE OF ART ACTIVITIES
ART ACTIVITIES IN ART MUSEUM
ART ACTIVITIES FOR STUDENTS IN ELEMENTARY SCHOOL
Issue Date: 11-Jan-2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมศิลปะ ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ 2) เพื่อพัฒนาแนวทางในการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เพื่อส่งเสริมประสบการณ์สุนทรียะ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการใช้แนวทางการจัดกิจกรรมศิลปะ ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เพื่อส่งเสริมประสบการณ์สุนทรียะ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้แนวทางการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เพื่อส่งเสริมประสบการณ์สุนทรียะ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบเจาะจง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนวัดปทุมวนาราม ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ในภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แนวทางการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เพื่อส่งเสริมประสบการณ์สุนทรียะ สำหรับนักเรียนประถมศึกษา 2) แบบวัดประสบการณ์สุนทรียะ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจผู้ใช้แนวทางการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจผู้เข้าร่วมกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ 1.1 สภาพการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะในเขตกรุงเทพมหานคร มุ่งเน้นการสร้างกิจกรรมศิลปะปฏิบัติด้วยรูปแบบที่หลากหลาย แต่ไม่เน้นการสร้างประสบการณ์สุนทรียะ 1.2 สภาพการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะในต่างประเทศ มุ่งเน้นกิจกรรมศิลปะที่สร้างประสบการณ์สุนทรียะ โดยคำนึงถึงพัฒนาการทางศิลปะและการเรียนรู้ของนักเรียน 1.3 ผลการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวได้รับการเสนอแนะ คือกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะควรใช้เนื้อหาที่เชื่อมโยงกับหลักสูตรทางการศึกษา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่น มุ่งเน้นให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการฟัง ดู ทำ และพูด 2. ระดับพัฒนาการทางสุนทรียะของนักเรียนประถมศึกษา มีระดับพัฒนาการทางสุนทรียะอยู่ใน ระดับ 3 (การแสดงออก) 3. ผลความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาที่มีต่อแนวทางการจัดกิจกรรมศิลปะในพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก 4. ผลความพึงพอใจของผู้ใช้แนวทางการจัดกิจกรรมศิลปะ ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก The purposes of this research were to: 1) study various ways on arts activities arrangement, especially in the museums, 2) explore ways to develop more aesthetic experience during activity visit for students in elementary school, 3) study the result of the guideline of art activities visit in the museums for the students in elementary school, and 4) study satisfaction of staff in art museums. Purposive sampling was used to select thirty students in first semester of 2016, Prathom 4-6, from Wat Pathum Wanaram School. The research tools were composed of: 1) guideline of art activities in art museums, 2) aesthetic experience test, 3) satisfaction questionnaire of staff in art museums. 4) satisfaction questionnaire of attendants, who attended the art activities in art museums. The data were analysised by percentage, arithmetic mean, and standard deviation. The findings revealed that: 1. The situation of art activities in art museum: 1.1 The situation of art activities in Bangkok’s Art Museum focused on various of art activities more than the aesthetic experience. 1.2 The situation of art activities in International Art Museum focused on creating the aesthetic experience, and depended on art and cognitive development of children. 1.3 The result from art experts’ interview show that art should be related to Art curriculum, the process based on play in order to receive direct experience by listening, seeing, doing, and talking. 2. Development level of aesthetic value amongst the students in elementary school were found at the 3rd level (expressiveness). 3. Satisfaction of students in elementary school who attended art activities in the museums were found at the excellent level. 4. Satisfaction of staff in art museums were also found at the excellent level.
Description: 57901328 ; สาขาวิชาทัศนศิลปศึกษา -- อนิวัฒน์ ทองสีดา
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/852
Appears in Collections:Painting Sculpture and Graphic Arts and Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57901328 อนิวัฒน์ ทองสีดา.pdf12.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.