Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/863
Title: มหานทีสีทันดร : ศิลปะจัดวาง 3 มิติ
Other Titles: SITHANDON PALIDAN : INSTALLATION ART 3D.
Authors: อภิวัฒนางกูร, กฤษฎา
Apiwattananagool, Glisada
Keywords: มหานทีสีทันดร : ศิลปะจัดวาง 3 มิติ
MAHANADHI SITANDORN : 3D INSTALLATION ART
Issue Date: 14-Nov-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: วิทยานิพนธ์ หัวข้อเรื่อง มหานทีสีทันดร : ศิลปะจัดวาง 3 มิติ มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นให้เห็นถึง “อิทธิพลทางความเชื่อตามคติไตรภูมิ โดยตีความออกมาเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นความจริงในทัศนคติของข้าพเจ้า คือ ความจริงทางด้านกายภาพ ความจริงทางด้านจินตนาการ สังเกตได้จากความเชื่อจากคติไตรภูมิเป็นแรงบันดาลสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมบนกลุ่มรูปทรงสามมิติ เทคนิคผสมในรูปแบบจิตรกรรมกึ่งนามธรรม ผสมผสานกับจินตนาการส่วนตนแสดงออกด้วยสี บรรยากาศ พื้นผิว รูปร่างรูปทรง ซึ่งมีการตัดทอน คลี่คลาย เพิ่มเติมโดยการรับรู้และตีความหมายจากคติไตรภูมิ ขอบเขตของการศึกษา เป็นการศึกษาหาแนวคิดรูปแบบสู่การสร้างสรรค์ รวมทั้งน าเสนอผลงานศิลปะด้านจิตรกรรมบนกลุ่มรูปทรง เพื่อแสดงออกซึ่งอารมณ์ความรู้สึกตามแนวคิดของผู้สร้างสรรค์ น าเสนอด้วยรูปแบบศิลปะกึ่งนามธรรม โดยได้รับความบันดาลใจจากรูปแบบทางความเชื่อของคติไตรภูมิ และศึกษารูปแบบผลงานศิลปะของศิลปินที่ได้รับอิทธิพลจากคติไตรภูมิ น ามาวิเคราะห์รูปแบบวิธีการ เทคนิคกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน ประสานกับประสบการณ์ตรงของผู้สร้างสรรค์ เป็นฐานข้อมูลในการสร้างสรรค์จิตรกรรม มุ่งแสดงให้เห็นถึงสัญลักษณ์เรื่องราวและบรรยากาศ รูปร่างรูปทรงที่ให้ความรู้สึกที่สวยงามและแฝงไปด้วยสัญลักษณ์จากการตีความหมายตามคติไตรภูมิ ผสานกับจินตนาการของตนด้วยเทคนิคสีอะคริลิคบนกลุ่มรูปทรง ใช้หลักของทัศนธาตุ รูปแบบอินทรียยรูป รูปทรงของสัญลักษณ์ และพื้นผิว เพื่อมารองรับอารมณ์ความรู้สึกที่มีต่อการสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม ขั้นตอนการสร้างสรรค์ผลงานประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1. การร่างแนวความคิดที่ได้จากการศึกษา ขั้นตอนที่ 2. การสร้างรูปร่างรูปทรงจากความรู้สึกภายใน ขั้นตอนที่ 3. การขึ้นรูปน าภาพร่างที่สมบูรณ์มาเทียบขยายสัดส่วน และขั้นตอนที่ 4. การลงสี จะประกอบด้วย (1) การสร้างพื้นผิว (2) จินตนาการด้วยสีสัน (3) การเก็บรายละเอียดของผลงาน ผลของการศึกษาและสร้างสรรค์ในครั้งนี้ ได้น าข้อมูลมาวิเคราะห์และสร้างผลงานให้ตอบสนองตรงตามแนวความคิดส่วนตน รวมทั้งแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกถ่ายทอดออกมาผ่านเป็นผลงานด้านจิตรกรรมบนกลุ่มรูปทรงจ านวน 3 ชุด ชุดที่ 1 รูปทรง 3 มิติ แทนความหมายพระอาทิตย์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 60 นิ้ว ชุดที่ 2 รูปทรง 3 มิติ แทนความหมายพระจันทร์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 นิ้ว ชุดที่ 3 แผ่นระนาบ 2 มิติ แทนความหมายมหานทีสีทันดรขนาดผันแปรตามสภาพพื้นที่ การสร้างสรรค์ผลงานซึ่งมีเนื้อหาเรื่องราวที่เชื่อมโยงสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มรูปทรงที่ได้รับความบันดาลใจจากคติไตรภูมิ ซึ่งสอดคล้องกับเรื่องราวของมหานทีสีทันดร พระอาทิตย์ พระจันทร์ ในคติไตรภูมิ ผ่านจากผลงานจิตรกรรมศิลปะจัดวาง 3 มิติ This thesis, entitled “Mahanadhi Sitandorn: 3D Installation Art” aims to study the influence of Buddhism’s tribhumi concept that found in concrete artworks. The concept of tribhumi is interpreted and made it physical and imaginary real. The concept is represented through installation art and semi-abstract art which reveals personal imagination via shape, color and texture. This art project is inspired by the tribhumi concept and several tribhumi-inspired artworks of some Thai artists. The concept and artworks then were analyzed to find out their formats, methods and techniques. It was then reproduced by using personal experience and interpretation and represented in the form of semi-abstract art. It illustrates the symbolic element, narrative, atmosphere and even forms and shape as the result of reinterpretation of the tribhumi concept. Acrylic on shape object technique was implemented by using visual elements, organic form, shape of symbol, and texture as framework. The project was conducted through four steps. In the first step, the concept of Tribhumi was studied and analyzed. Next, shape and form were created according to inner feeling and personal interpretation. In the third step, the drafted drawing was made and had ratio comparing. Finally, last step was coloring. The result of this art project revealed that it met the personal concept and it was able to present and describe artist’s feeling through three series of painting. The first series was 3D art that represented the concept of ‘sun’. The second series was also 3D art. This represented the concept of ‘moon’. The third series was 2D art which represented ‘the mahanadhi sitandorn’.
Description: 56901303 ; สาขาวิชาทัศนศิลปศึกษา -- กฤษฎา อภิวัฒนางกูร
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/863
Appears in Collections:Painting Sculpture and Graphic Arts and Faculty of Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56901303 กฤษฎา อภิวัฒนางกูร.pdf14.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.