Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/909
Title: ศึกษาแนวทางความต้องการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกแผนการเรียนศิลป์ดนตรี ระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดบริการ
Other Titles: THE STUDY OF REQUIREMENT GUIDELINES AFFECTING IN DECISION MAKING TO STUDY MUSIC PROGRAM IN SECONDARY SCHOOLS, BANGKOK AREA TO MAKE A SERVICE MARKETING STRATEGY
Authors: ลิ้มรุ่งยืนยง, ณรงค์ฤทธิ์
Limrungyuenyong, Narongrit
Keywords: แผนการเรียนศิลป์ดนตรี
การตัดสินใจ
กลยุทธ์การตลาดบริการ
กรุงเทพมหานคร
MUSIC PROGRAM
DECISION TO STUDY
SERVICE MARKETING STRATEGY
BANGKOK
Issue Date: 11-Jan-2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินแผนการเรียนศิลป์ดนตรีระดับมัธยมศึกษาตามโรงเรียนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 2)เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ปกครองในการตัดสินใจให้นักเรียนเลือกเข้ารับบริการแผนการเรียนดนตรีในระดับมัธยมศึกษาของโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้ปกครองในการเลือกโรงเรียนที่ให้บริการแผนการดนตรีแก่ผู้เรียน 4)เพื่อสร้างกลยุทธ์การส่งเสริมการตลาดบริการที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกแผนการเรียนศิลป์ดนตรีระดับมัธยมศึกษาโรงเรียนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร 8 คนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 400 คนโรงเรียนที่ให้บริการแผนการเรียนศิลป์ดนตรี เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2558 ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกรับบริการมี 3 ปัจจัยคือ 1. ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจในสถาบัน 2. อนาคตในการศึกษาต่อและโอกาสทางการทำงาน 3. กิจกรรมด้านดนตรีและการแสดงทักษะด้านดนตรี 1. ผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 36 – 45 มีระดับการศึกษาสูงสุดปริญญาตรี ประกอบอาชีพกิจการส่วนตัว/อาชีพอิสระ รายได้เฉลี่ยรวมต่อเดือน 10, 001- 30,000 บาท และมีบุตรหลานในความปกครอง 2 คน 2. พฤติกรรมผู้ปกครองส่วนใหญ่เคยส่งบุตรหลานเข้าศึกษาวิชาดนตรีและรู้จักแผนการเรียนศิลป์ดนตรีมาก่อน โดยรู้จักแผนการเรียนศิลป์ดนตรีจากช่องทาง 3 อันดับได้แก่ 1.โรงเรียน 2.ทางนักเรียน 3.จากทางอินเตอร์เน็ต/สื่อสังคมออนไลน์และปัจจัยเลือกแผนศิลป์ดนตรีใน 3 ลำดับคือ 1. ต้องการให้นักเรียนได้เรียนในแผนการเรียนที่ชอบและมีความถนัต 2. กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน 3. คุณภาพของผู้สอน/ความมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของผู้สอน 3. ปัจจัยส่วนประสมการตลาดบริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกแผนการเรียนศิลป์ดนตรี 1.อาจารย์ผู้สอนมีความรู้ ความสามารถ 2.อาจารย์ผู้สอนมีบุคลิกภาพที่น่าเชื่อถือและตั้งใจ 3.โรงเรียนมีห้องเรียนดนตรี และห้องฝึกซ้อมอย่างเหมาะสม 4. ผู้ปกครองมีความคิดเห็นเลือกแผนการเรียนศิลป์ดนตรี แตกต่างกันตามอายุและรายได้เฉลี่ยรวม วิเคราะห์ผลการวิจัยทั้งหมดมาเป็นกลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดบริการในชื่อ “3S” ซึ่งประกอบด้วย 3 ส่วนดังนี้ S “Smart” คือกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรที่มีความเป็นมืออาชีพ S “Serve”คือ กลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับความพร้อมในการรองรับการให้บริการที่มีคุณภาพ S “Service Solution” คือ กลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับความพร้อมของบริการ ที่มีความยืดหยุ่นใส่ใจผู้รับบริการในทุกด้าน The purposes of this research are (1) to analyze weakness and threats of music program in secondary school in Bangkok (2) to study student parents’ behavior of making decision, choosing music program in secondary school. (3) to study parents’ expectation of choosing secondary school which has music program for students. (4) to make a service marketing strategy for affected decision in music program of secondary schools Bangkok area. Samples from 8 School Directors and 400 students’ parents in secondary school which has music program located in Bangkok area academic year 2015. The results of this research were as follows: Factor affecting in choosing music program are 1) Confidence and trust of institution itself. 2) For further education and career opportunities 3) Music activity and encourage the performance skill. 1. The majority of parents were female, 36 – 45 years old age, Bachelor degree graduated, work as private business, earned money income between 10, 001- 30,000 baht, approximate have 2 children. 2. Parents behavior were given their children studied tutorial music class and known about music program in high school from 1) school 2) Students 3) Internet/social media and factor affecting in choosing music program are 1) Expect student to study in their favorite or interested program 2) Develop and encourage their activities. 3) Quality of teacher. 3. Factors of service marketing affecting in decision of music program are 1) teachers have well knowledge and ability 2) teachers’ personalities such as reliable and pay attention to students 3) School have appropriate music classrooms and rehearsal rooms 4. Differentiate of age and the average income per month of interviewee were affected in various opinions in making decision in music program. 3S are strategy for music program in secondary school in Bangkok. There are three components of 3S: Smart (S1) is strategy for music professional persons are good personality and smart process. Serve (S2) is about place and equipment for support all learning activities in music program. Service Solution (S3) is about service with flexibility and willingness to resolve every problem.
Description: 56701307 ; สาขาวิชาสังคีตและวิจัยพัฒนา -- ณรงค์ฤทธิ์ ลิ้มรุ่งยืนยง
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/909
Appears in Collections:Music

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56701307 ณรงค์ฤทธิ์ ลิ้มรุ่งยืนยง .pdf4.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.