Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/974
Title: การพัฒนายุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันสำหรับ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยเพื่อรองรับ การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
Other Titles: ENHANCING COMPETITIVENESS STRATEGIES DEVELOPMENT FOR THAI SMEs IN ASEAN ECONOMIC COMMUNITY
Authors: ไพบูลย์วงศ์สกุล, สุพิตา
Phaiboonwongsakul, Suphita
Keywords: การพัฒนายุทธศาสตร์
การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน
วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
STRATEGY DEVELOPMENT
ENHANCE COMPETITIVENESS
SMEs
ASEAN ECONOMIC COMMUNITY
Issue Date: 9-Sep-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2) พัฒนายุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของ ประเทศไทยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 3) นำเสนอการพัฒนายุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป็นการวิจัยเชิงนโยบาย (Policy Research) เก็บรวบรวมข้อมูล โดยวิจัยเชิงปริมาณ และวิจัยเชิงคุณภาพ แหล่งข้อมูลประกอบด้วย ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Source) จากเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จำนวน 419 คน และจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญจากผู้เชี่ยวชาญ คือ ผู้ที่มีประสบการณ์และมีบทบาทเกี่ยวกับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ตลอดจนผู้มีส่วนได้ ส่วนเสีย โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 21 คน และวิธีการวิจัยแบบ EDFR (Ethnographic Delphi Future Research) จำนวน 17 คน รวมทั้งการจัดประชุมสัมมนาสร้างสรรค์ทางปัญญา จำนวน 30 คน การวิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เอกสาร การวิเคราะห์เนื้อหา การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (SWOT Analysis) และ การวิเคราะห์ด้วยเทคนิค TOWS Matrix ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติความถี่ ค่าร้อยละ ค่ามัธยฐาน (Median) และค่าพิสัยควอไทล์ (Interquartile Range) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีความเข้าใจ ความเตรียมพร้อม ความสามารถทางการแข่งขันและสภาพแวดล้อมภายในที่ส่งผลต่อความสามารถทางการแข่งขันในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอยู่ในระดับปานกลาง แต่มีปัญหาและอุปสรรคทางการแข่งขันอยู่ในระดับมาก 2. การพัฒนายุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พบข้อเสนอประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ 12 กลยุทธ์ 45 ทิศทางดำเนินการ 3. ผลการวิจัยการนำเสนอการพัฒนายุทธศาสตร์การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันสำหรับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผู้วิจัยได้จัดเวทีสัมมนาสร้างสรรค์ทางปัญญา ได้ผลสรุปคือ 4 ยุทธศาสตร์ 12 กลยุทธ์ 45 ทิศทางดำเนินการ The objectives of this research were to 1) study the current condition and business environment of SMEs in enhancing their competiveness in ASEAN Economic Community (AEC), 2) develop enhanced competitiveness strategies for Thai SMEs in AEC, and 3) present the enhanced competitiveness strategies for Thai SMEs in AEC. This research was a policy research, comprising qualitative and quantitative research methods. Data sources included secondary sources from related documents. The sample comprised 419 respondents to a questionnaire with key informants being experts with experience working in SMEs, as well as stakeholders. Data were also obtained from in-depth interviews with 21 business people, 17 of whom were respondents to EDFR. The data were analysed and enhanced at an intellectual seminar involving 30 participants. The qualitative data analysis used document analysis, content analysis, SWOT analysis and TOWS Matrix and the quantitative data analysis used frequency statistics, percentage, median and interquartile range. The results of the research were as follows: 1. The entrepreneurial SMEs could understand, prepare and enhance their competitiveness, and corporate environment with respect to AEC at a moderate level but barriers to competitiveness were at a high level. 2. Enhanced competitiveness was found to consist of 4 strategies, 12 tactics and 45 practical guidelines. 3. Based on the data presented at the seminar the enhanced competitiveness strategies were revealed, the results being 4 strategies, 12 tactics, and 45 practical guidelines.
Description: 53260908 ; สาขาวิชาพัฒนศึกษา -- สุพิตา ไพบูลย์วงศ์สกุล
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/974
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
53260908 สุพิตา ไพบูลย์วงศ์สกุล.pdf6.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.