Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/997
Title: การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงานและแนวทางการเรียนรู้ภาษา เพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิชาการ และกลยุทธ์การเรียนรู้สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF TASK-BASED AND COGNITIVE ACADEMIC LANGUAGE LEARNING APPROACH : CALLA ENGLISH READING INSTRUCTIONAL MODEL TO ENHANCE ACADEMIC READING SKILLS AND LEARNING STRATEGIES FOR UNDERGRADUATE STUDENTS
Authors: จันติยะ, ทัศนีย์
Juntiya, Tassanee
Keywords: การสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงาน
แนวการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการ
ทักษะการอ่านเชิงวิชาการ
กลยุทธ์การเรียนรู้
TASK-BASED LEARNING AND COGNITIVE ACADEMIC LANGUAGE LEARNING APPROACH
ACADEMIC READING SKILL
LEARNING STRATEGIES
Issue Date: 1-Feb-2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงานและแนวการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิชาการและกลยุทธ์การเรียนรู้ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงานและแนวการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิชาการและกลยุทธ์การเรียนรู้ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 3 จำนวน 34 คน ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 02198323 ภาษาอังกฤษสำหรับครู (English for Teachers) ภาคปลาย ปีการศึกษา 2558 คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงานและแนวการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการ แบบฝึกการอ่าน คู่มือรูปแบบการสอน แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ แบบวัดกลยุทธ์การเรียนรู้ บันทึกการอ่าน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงานและแนวการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิชาการและกลยุทธ์การเรียนรู้ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มีชื่อว่า “PPPTE Model” มี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ บูรณาการการสอนอ่านที่เน้นภาระงานและแนวการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการ 2) วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านเชิงวิชาการและกลยุทธ์การเรียนรู้ ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี 3) กระบวนการเรียนการสอน ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ ขั้นที่1เตรียมการ (Planning: P) ขั้นที่ 2 ปฏิบัติภาระงานอ่าน (Performing Reading Task: P) ขั้นที่ 3 ฝึก (Practice: P) ขั้นที่ 4 ถ่ายโอน (Transfer: T) และขั้นที่ 5 ประเมินผล (Evaluation: E) 4) การวัดและประเมินผล 2 ด้าน คือ ด้านทักษะการอ่านเชิงวิชาการและด้านการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ให้ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย ผู้สอนต้องจัดเตรียมเอกสารและสื่อการเรียนการสอนให้เหมาะสมและเพียงพอ และมีระบบสังคมมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ภาระงาน พบว่ารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษที่เน้นภาระงานและแนวการเรียนรู้ภาษาเพื่อความรู้ความเข้าใจทางวิชาการมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.34/82.03 2. ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า 2.1) หลังเรียนตามรูปแบบนักศึกษามีความสามารถในการอ่านเชิงวิชาการ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.2) นักศึกษาที่เรียนตามรูปแบบมีการใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก 2.3) หลังเรียนตามรูปแบบนักศึกษามีความคิดเห็นต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก The purposes of this research were to: 1) develop the task-based and cognitive academic language learning approach: CALLA English reading instructional model to enhance academic reading skills and learning strategies for undergraduate students and 2) study the effectiveness of the task-based and cognitive academic language learning approach: CALLA English reading instructional model to enhance academic reading skills and learning strategies for undergraduate students. The samples comprised 34 junior students majoring in English education at Education and Development Sciences Faculty, Kasetsart University during the second semester of the academic year 2015. Research instruments consisted of the English instructional model based on task-based and cognitive academic language learning approach: CALLA, reading exercises, a handbook for the model, lesson plans, an academic reading test, a learning strategies assessment form, a reading log and a questionnaire. The data were analyzed by mean, standard deviation, t-test dependent and content analysis. The results were as follows: 1) The task-based and cognitive academic language learning approach: CALLA English reading instructional model to enhance academic reading skills and learning strategies for undergraduate students called “PPPTE Model” consisted of 5 components. These are (1) principles emphasis on the integration of task-based and cognitive academic language learning approach: CALLA English reading instructions; (2) objective to enhance academic reading skills and learning strategies; (3) the learning process which had 5 steps, a) planning (P), b) performing reading task (P), c) practice (P), d) transfer (T), and e) evaluation (E); (4) The 2 parts assessments and evaluations on academic reading skills and learning strategies; and (5) the important condition for using the PPPTE model successfully which consisted of teachers have to prepare suitable and enough documents and materials and social system to participate on task creativity. The efficiency of this model was 80.34/82.03. 2) The effectiveness of the PPPTE model indicated that 2.1) after using the PPPTE model, the students’ academic reading skills were higher than before receiving the instruction at a .01 significance level, 2.2) the students who learning by using the PPPTE model, the students’ learning strategies were increased from a moderate level to a high level, and 2.3) after using the PPPTE model, the students had opinion toward learning activities of the model at the high level.
Description: 53254901 ; สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน -- ทัศนีย์ จันติยะ
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/997
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
53254901 ทัศนีย์ จันติยะ.pdf8.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.