Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1063
Title: การเปรียบเทียบผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาระหว่างโรงเรียนพระราชทานกับโรงเรียนไม่ได้รับรางวัลพระราชทาน
Other Titles: A COMPARATIVE STUDY OF EDUCATION STANDARD EVALUATION OF THE OFFICE FOR NATIONAL EDUCATION STANDARDS AND QUALITY ASSESSMENT BETWEEN ROYAL AWARD SCHOOLS AND NON-ROYAL AWARD SCHOOLS
Authors: แสงรี, นิศารัตน์
SANGREE, NISARAT
Keywords: การประเมินมาตรฐานการศึกษา
โรงเรียนพระราชทาน
EDUCATION STANDARDS EVALUATION
ROYAL AWARD SCHOOLS
Issue Date: 17-May-2560
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อทราบผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนที่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน ในกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อทราบผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนที่ไม่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน ในกรุงเทพมหานคร 3) เพื่อทราบความความแตกต่างของผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาระหว่างโรงเรียนที่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทานกับโรงเรียนที่ไม่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทานในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 30 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 4 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 1 คน รองผู้บริหารฝ่ายวิชาการ/รักษาราชการแทน จำนวน 1 คน และครูหัวหน้ากลุ่มสาระฯ จำนวน 2 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้นจำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการเปรียบเทียบผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาระหว่างโรงเรียนพระราชทานกับโรงเรียนไม่ได้รับรางวัลพระราชทาน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าความถี่ (frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่ามัชฌิม เลขคณิต (arithmetic mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนที่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน ในกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. ผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนที่ไม่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน ในกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน 3. ผลการเปรียบเทียบของผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาตามเกณฑ์ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาระหว่างโรงเรียนที่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทานกับโรงเรียนที่ไม่ได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทานในกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมมีความแตกต่างกัน อย่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 This purposes of this research were to determine 1) To acquire the result of education standards assessment by the criteria from the Office for National Education Standards and Quality Assessment for Royal schools in Bangkok 2) To acquire the result of education standards assessment by the criteria from the Office for National Education Standards and Quality Assessment for Non-Royal schools in Bangkok 3) To identify the difference of education standards assessment by the criteria from the Office for National Education Standards and Quality Assessment between Royal school and Non-Royal school in Bangkok. The samples are from 30 secondary schools, 4 respondents from each school, who are; 1 School Director, 1 Deputy Director in Academic Section, 2 Heads of Learning Department, total 120 respondents. The research methodology is questionnaire about The comparison of education standards and quality assessment by the criteria from the Office for National Education Standards and Quality Assessment between Royal school and Non-Royal school. The statistic tools used in the research are Frequency, Percentage, Arithmetic Mean, Standard Deviation and T-Test. The findings reveaked as follows. 1. The result of education standards assessment by the criteria from the Office for National Education Standards and Quality Assessment for Royal Schools in Bangkok is high in overall. 2. The result of education standards assessment by the criteria from the Office for National Education Standards and Quality Assessment for Non-Royal Schools in Bangkok is high in overall. 3. The Comparative results between the assessments of Educational Standard using the criteria from the Office for National Education Standard and the Quality Assessment between Royal School and Non-Royal School in Bangkok are significantly different at 0.5
Description: 56252317 ; สาขาวิชาการบริหารการศึกษา -- นิศารัตน์ แสงรี
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/1063
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56252317 นิศารัตน์ แสงรี.pdf7.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.