Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/150
Title: รูปแบบในการดำเนินกิจการ และกลยุทธ์การตลาดของพิพิธภัณฑ์แบทแคท มิวเซียม แอนด์ ทอยส์ ไทยแลนด์
Other Titles: THE OPERATIONS PATTERNS AND MARKETING STRATEGIES OF BATCAT MUSEUM AND TOYS THAILAND
Authors: ภู่ทอง, พิชญ์ดนู
PHUTHONG, PITCHDANU
Keywords: รูปแบบในการดำเนินกิจการ
กลยุทธ์การตลาด
พิพิธภัณฑ์แบทแคท มิวเซียม แอนด์ ทอยส์ ไทยแลนด์
THE OPERATIONS PATTERNS
MARKETING STRATEGIES
BATCAT MUSEUM AND TOYS THAILAND
Issue Date: 5-Jul-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบในการดำเนินกิจการ และกลยุทธ์การตลาดของพิพิธภัณฑ์แบทแคท มิวเซียม แอนด์ ทอยส์ ไทยแลนด์ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคจากการดำเนินกิจการของพิพิธภัณฑ์ เพื่อหาแนวทางที่จะพัฒนากลยุทธ์การตลาด และการบริหารจัดการที่จะตอบสนองต่อความต้องการของผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้พิพิธภัณฑ์สามารถดำเนินกิจการได้อย่างยั่งยืน เก็บรวบรวมข้อมูลกับผู้ให้ข้อมูลหลัก 14 คนด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) เจ้าของพิพิธภัณฑ์ 1 คน ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์ 1 คน และเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ 2 คน การสัมภาษณ์ชนิดไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Interview) กับผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์จำนวน 10 คน ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วยเทคนิคแบบสามเส้า และวิเคราะห์ข้อมูลตามความมุ่งหมายที่กำหนดไว้ ผลการวิจัยพบว่า พิพิธภัณฑ์แบทแคท มิวเซียม แอนด์ ทอยส์ ไทยแลนด์ รูปแบบการดำเนินกิจการเป็นแบบกิจการเจ้าของคนเดียว จุดแข็งของพิพิธภัณฑ์ ได้แก่ เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมของสะสมแบทแมนได้มากที่สุดในเอเชีย ด้านจุดอ่อน ได้แก่ ข้อจำกัดของขนาดพิพิธภัณฑ์ และทำเลที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ ด้านโอกาส ได้แก่ กระแสความนิยมจากภาพยนตร์แบทแมน และโครงการมิวส์พาส (Muse Pass) ด้านอุปสรรค ได้แก่ ทัศนคติในแง่ลบของคนไทยต่อพิพิธภัณฑ์ ปัญหาเศรษฐกิจและการชุมนุมทางการเมือง แนวทางในการพัฒนากลยุทธ์การตลาด ในด้านผลิตภัณฑ์ควรมีการจัดแบ่งหมวดหมู่ และติดป้ายแสดงข้อมูลของที่จัดแสดงให้ทั่วถึง ด้านราคา ควรมีราคาพิเศษสำหรับการเข้าชมเป็นหมู่คณะ ด้านสถานที่ ควรขยายพื้นที่อาคารจัดแสดงให้มากขึ้น ด้านการส่งเสริมการขายควรประชาสัมพันธ์ให้พิพิธภัณฑ์เป็นที่รู้จักมากขึ้น ด้านบุคลากร เจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ควรมีความรู้เกี่ยวกับของที่จัดแสดงมากขึ้น ด้านกระบวนการให้บริการ ควรจัดเจ้าหน้าที่เป็นผู้นำชมสำหรับการเข้าชมเป็นหมู่คณะ และด้านภาพลักษณ์ขององค์กร ควรมีการจัดกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆมากขึ้น This research aims to study the operations patterns and marketing strategies of Batcat Museum and Toys Thailand, as well as problems and threats in the operation of the museum. To find ways for develop a marketing strategy and operation management to the visitor preference and the sustainable operation of the museum. Data were collected from 14 key informants by in-depth interviews with 1 museum owner, 1 museum manager and 2 museum staffs and unstructured interviews with 10 visitors. Data verification by triangulation technique and analyzes the purposes specified. The research found that Batcat Museum and Toys Thailand‘s patterns of operation is sole proprietorship. The strength of the museum is the biggest Batman museum in Asia. The weaknesses are size limitations and the location of the museum. The opportunities are the popularity of the Batman films and the Muse Pass project. The threats are a negative attitude of Thai people to the museum, economic problem and political gathering. The development of marketing strategies. On the product, there should be classify and labeling the collections. On the price, there should have special rates for group visitors. On the place, exhibit building should be extended area. On the promotion, should have more advertisement. On the people, staffs should be knowledgeable about the collections. On the process, should have staff for lead the group visitors. And the physical evidence, should have more events in festivals.
Description: 57602747 ; หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต -- พิชญ์ดนู ภู่ทอง
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/150
Appears in Collections:Management Sciences



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.