Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2741
Title: A STUDY KNOWLEDGE SHARING BEHAVIORS IN EDUCATION QUALITY ASSURANCE THROUGH ONLINE SYSTEM OF BUNDITPATANASILPA INSTITUTE
การศึกษาพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
Authors: Rawiwan KHUNTIANG
รวีวรรณ คุณเที่ยง
Anirut SATIMAN
อนิรุทธ์ สติมั่น
Silpakorn University. Education
Keywords: การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ /ประกันคุณภาพการศึกษา
Online Knowledge Sharing / Education Quality Assurance
Issue Date:  10
Publisher: Silpakorn University
Abstract:           The purposes of this research were 1) to study need and behaviors of knowledge sharing in education quality assurance through online system of Bunditpatanasilpa institute. 2) to design and develop of knowledge sharing in education quality assurance through online system of Bunditpatanasilpa institute. 3) to study knowledge sharing behaviors in education quality assurance staffs through online system of Bunditpatanasilpa institute. 4) to study opinions of knowledge sharing in education quality assurance through online system of Bunditpatanasilpa institute.  The simple use in this study was 18 quality assurance staffs at The Bunditpatanasilpa institute by cluster random sampling. The instruments research used in study wear 1) structured interview form 2) knowledge sharing activities plan 3) online knowledge sharing in education quality assurance website 4) evaluation form for knowledge sharing behaviors in education quality assurance.  The statistics used in the study wear percentage, average score and standard deviation.            The results of this research wear as follows 1) need and behaviors of knowledge sharing in education quality assurance through online system of Bunditpatanasilpa institute was the level of “high”. 2) The design and develop of knowledge sharing in education quality assurance through online system of Bunditpatanasilpa institute was evaluated and approved by 6 experts has a quality at the level of “high”. 3) The knowledge sharing behaviors in education quality assurance staffs through online system was at the level of “ good”. 4) The opinions of knowledge sharing in education quality assurance through online system was at the level of “ good”.  
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1. เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการการศึกษาพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 2. เพื่อพัฒนากระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 3. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ 4.เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพ การศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บุคลากรของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ผู้ปฏิบัติหน้าที่งานประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 80  คน 2) ผู้ปฏิบัติหน้าที่งานประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 18  คน โดยวิธีการคัดกลุ่มตัวอย่างเแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย  1) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและความต้องการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพ 2) แผนการจัดกิจกรรมและระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพ 3)  ระบบและกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ 4) แบบประเมินพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาผ่านระบบออนไลน์           ผลการวิจัยพบว่า 1)  สภาพและความต้องการการศึกษาพฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ภาพรวมพบว่าบุคลากรในหน่วยงานให้การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในงานประกันคุณภาพการศึกษา มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.38 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.22) 2) ระบบและขั้นตอนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์  ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ผลการประเมินคุณภาพเว็บไซต์ระบบการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านระบบออนไลน์ โดยผู้เชี่ยวชาญในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ4.28, และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.83) 3) พฤติกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ พบว่าการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก  (มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28, และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.83) และการนำความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์มาปรับประยุกต์ใช้เป็นการพัฒนาการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับมาก (  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22, และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81) 4) ความคิดเห็นที่มีต่อกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานประกันคุณภาพ การศึกษาผ่านระบบออนไลน์ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์พบว่า ด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบ ด้านการจัดการเรียนรู้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ออนไลน์ฯ  และด้านความคล่องตัวในการใช้งาน มีคุณภาพโดยรวม ระดับดี
Description: Master of Education (M.Ed.)
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (ศษ.ม)
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/2741
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
59257311.pdf4.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.