Please use this identifier to cite or link to this item: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/458
Title: การพัฒนาชุดการสอนสำหรับครูโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มโรงเรียนพัฒนาท่าจีน
Other Titles: THE DEVELOPMENT OF INSTRUCTIONAL PACKAGE USING 4MAT ACTIVITIES IN STRUCTURE AND FUNCTION OF PLANTS FOR MATHAYOMSUKSA 5, GROUP OF PATTANA THACHIN SCHOOLS.
Authors: ภู่ทอง, ปาริฉัตร
PUTONG, PARICHAT
Keywords: ชุดการสอนสำหรับครู
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT
โครงสร้างและหน้าที่ของพืช
INSTRUCTIONAL PACKAGE FOR TEACHER
4MAT LEARNING ACTIVITIES
STRUCTURE AND FUNCTION OF PLANTS
Issue Date: 4-Aug-2559
Publisher: มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนสำหรับครูโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืช 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดการสอนสำหรับครูโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู ที่มีต่อชุดการสอนสำหรับครูโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืช 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนสำหรับครูโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืช ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูประจำรายวิชา ชีววิทยา สังกัดโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 25 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในกลุ่มโรงเรียนพัฒนาท่าจีน จำนวน 2 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนวิชา ชีววิทยา สังกัดโรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 9 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปล่องเหลี่ยม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT 3) ชุดการสอนสำหรับครูโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT 4) แบบประเมินความพึงพอใจสำหรับครู 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 6) แบบสอบถามความพึงพอใจสำหรับนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนสำหรับครู สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x) ส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test)แบบไม่อิสระ (t-test for dependent samples) ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอนสำหรับครูโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช มีคุณภาพอยู่ในระดับดี (x̅ = 4.36, S.D. = 0.61) 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนสำหรับครู โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อชุดการสอนสำหรับครู โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.33, S.D. = 0.59) 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนสำหรับครู โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช อยู่ในระดับมาก (x̅ = 4.47, S.D. = 0.52) The purposes of this research were : 1) to develop the instructional package for teacher by using 4MAT activities on the structure and function of plants 2) to compare the students’ achievement of learning by the instructional package by using 4MAT activities on the structure and function of plants through using the pre-test and the post-test 3) to study the teachers’ satisfaction through the instructional package by using 4MAT activities on the structure and function of plants 4) to study the students’ satisfaction of learning through the instructional package by using 4MAT activities on the structure and function of plants. The sample consisted of 9 biology teachers in Samutsakorn Province by using the purposive sampling and 21 students of Mathayomsuksa five from 1 classroom in Banplongleam School, Samutsakorn Province during the second semester of 2015 academic year by using the simple random sampling. The instruments used in this research were : 1) Structured interview 2) Lesson plans of 4MAT 3) The instructional package by using 4MAT activities on the structure and function of plants 4) The assessment of teachers’ satisfaction 5) The achievement test of learning 6) The student’s satisfaction questionnaire of instructional package.The data was statistically analyzed by Percentile (%), Mean (x̅), Standard Deviation (S.D.), and t-test dependent. The results of this research were as follow : 1) The instructional package by using 4MAT activities on the structure and function of plants had the quality at good level follow to the selected efficiency criterion. (x̅ = 4.36, S.D. = 0.61) 2) The learning achievement of the instructional package by using 4MAT activities on the structure and function of plants post-test score were higher than pre-test at the significant level 0.01. 3) The teachers’ satisfaction of the instructional package by using 4MAT activities on the structure and function of plants were at high level (x̅= 4.33, S.D. = 0.59) 4) The students’ satisfaction of the instructional package by using 4MAT activities on the structure and function of plants were at high level ( x̅ = 4.47, S.D. = 0.52)
Description: 54257405 ; สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา -- ปาริฉัตร ภู่ทอง
URI: http://ithesis-ir.su.ac.th/dspace/handle/123456789/458
Appears in Collections:Education

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
54257405 ปาริฉัตร ภู่ทอง.pdf4.66 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.